Trung Quốc sử dụng tên lửa để "hô mưa gọi gió"

  •  
  • 1.374

Trung Quốc thành công trong việc thay đổi thời tiết, làm sạch bầu trời và giảm ô nhiễm.

Nghiên cứu của Đại học Thanh Hoa gần đây chỉ ra hôm 1/7, giới chức nước này đã thành công trong việc điều chỉnh thời tiết ở Bắc Kinh để làm sạch bầu trời và giảm ô nhiễm.

Họ sử dụng công nghệ gieo hạt vào các đám mây, một quy trình được nghiên cứu từ lâu nhưng gây tranh cãi liên quan tới việc bắn các hạt bạc iodide vào mây để gây mưa.

 Trung Quốc được cho là đã sử dụng công nghệ tạo mây trước các sự kiện quan trọng.
Trung Quốc được cho là đã sử dụng công nghệ tạo mây trước các sự kiện quan trọng. (Ảnh: Getty Images)

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc sử dụng công nghệ gieo hạt vào mây. Họ từng thử nghiệm công nghệ này ngay trước thềm Thế Vận hội Bắc Kinh. Nhưng lần thử nghiệm mới đây được đánh giá là thành công nhất và quy mô lớn nhất trên thế giới.

Thử nghiệm này không được công khai nhưng nghiên cứu của Đại học Thanh Hoa cho biết, một nhân chứng nói đã thấy các quả đạn pháo được phóng lên bầu trời từ các dãy núi ở ngoại ô Bắc Kinh trước lễ kỷ niệm. Ngoài ra, một số mãnh vỡ của đạn pháo cũng được tìm thấy.

Công nghệ gieo hạt vào các đám mây nhằm thay đổi thời tiết từng gây nhiều tranh cãi vì lo ngại các quốc gia sử dụng công nghệ này có thể kiểm soát thời tiết của nước khác.

Dù được xem là giải pháp tiềm năng cho các khu vực trong tương lai không xa, vẫn chưa thể đánh giá công nghệ này ảnh hưởng thế nào các mô hình thời tiết tự nhiên hoặc nó có làm trầm trọng thêm vấn đề biến đổi khí hậu hay không.

Cập nhật: 12/12/2021 Theo VTC
  • 1.374