Từ 2009, Việt Nam khởi động nhiều dự án nhiên liệu sinh học

  •   12
  • 1.841

Năm 2009 tại Việt Nam sẽ khởi động 3 dự án nhiên liệu sinh học lớn và năm sau, nhiều dự án sản xuất ethanol (một loại nhiên liệu "xanh") công suất hàng trăm triệu lít/năm sẽ đi vào hoạt động.

Báo cáo tại hội thảo “Năng lượng sinh học - Chính sách và công nghệ” (TP.HCM ngày 14/10), ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết trong năm 2009 tại Việt Nam sẽ có 3 dự án nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động. Đó là: Dự án của Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học và dầu khí miền Bắc với sản phẩm ethanol 99,7% (quy mô 100 triệu lít/năm); Dự án công ty nhiên liệu sinh học và hóa dầu Sài Gòn quy mô 40 triệu lít/năm và Dự án công ty TNHH Đồng Xanh.

Các chuyên gia trong và ngoài nước rất quan tâm đến vấn đề năng lượng sinh học (Ảnh M.L)

Ngoài ra, vào năm 2010, dự kiến triển khai các dự án của các công ty nhiên liệu sinh học ở miền Trung, miền Nam và một số dự án khác như: dự án Petrosetco (hợp tác với Nhật Bản) có công suất 100 triệu lít ethanol/năm; Dự án Opus securitas Việt Nam với công suất 160 triệu lít ethanol/năm cũng sẽ được dự kiến thực hiện tại Quảng Ngãi và TP.HCM.

Trong phần báo cáo của mình về “Chương trình nhiên liệu sinh học và hiện trạng đầu tư sản xuất Bioethanol tại Việt Nam”, ông Huỳnh Kim Tước cho biết thêm: nhiệm vụ chính của Chương trình là nhằm hình thành và phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học Việt Nam, xây dụng tiềm lực phục vụ cho việc sản xuất là phát triển nguồn nhiên liệu này. Theo ông Tước, Hàn Quốc đang là một trong những đối tác hợp tác tốt nhất trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. 

Trong điều kiện nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, giá nhiên liệu liên tục tăng như hiện nay thì việc hợp tác nghiên cứu tìm ra nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo thay thế năng lượng truyền thống là một giải pháp cấp thiết. Năng lượng sinh học nói chung là một loại năng lượng tái tạo, được coi là một trong những nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Do đó, việc nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng sinh học có ý nghĩa hết sức to lớn đối với vấn đề an ninh năng lượng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tại hội thảo, chuyên gia đến từ các nước như: Hàn Quốc, Indonesia, Ấn Độ đã lần lượt trình bày kinh nghiệm trong việc lựa chọn nguyên liệu sinh học để sản xuất ethanol, hay những nghiên cứu có tính đổi mới của quá trình khử nước bằng ethanol sinh học, hoặc việc sử dụng tảo biển cho sự phát triển ethanol sinh học.

Nhiên liệu sinh học được tạo ra từ nhiều loại thực vật khác nhau. (Ảnh: ditjenbun.deptan.go.id)

Mai Loan - Vietnamnet
  • 12
  • 1.841