Tư thế ngủ giúp giảm khó tiêu, trào ngược

  •  
  • 449

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Đường ruột Canada, ngủ nghiêng về bên trái có thể làm giảm đáng kể tình trạng trào ngược.

Các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, ợ nóng và trào ngược axit thường xuất hiện nhiều hơn trong những ngày nghỉ lễ. Theo Erin Judge, chuyên gia về sức khỏe đường ruột, người sáng lập Gutivate, ruột phát triển theo các thói quen của con người, đặc biệt là khi ngủ, tập thể dục và ăn sáng.

"Mùa nghỉ lễ, nhiều người thay đổi thói quen do phải di chuyển, lịch trình bận rộn và ngày ngắn hơn. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho đường ruột, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa, thay đổi nhu động ruột", bà giải thích.

Tình trạng đầy bụng nói chung có thể bắt nguồn từ bệnh trào ngược dạ dày, Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới hoạt động kém hiệu quả, khiến cho các phần bên trong dạ dày trào ngược vào thực quản gây bỏng rát. Trào ngược kéo dài có thể dẫn đến viêm thực quản, chít hẹp và trong trường hiếm là dị sản hoặc ung thư.

Các triệu chứng của bệnh gồm ợ nóng sau khi ăn, trầm trọng hơn vào đêm hoặc khi nằm xuống. Theo Hiệp hội Nghiên cứu Đường ruột Canada, trọng lực giúp ngăn chặn chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản. Tuy nhiên, chứng trào ngược trở nên tồi tệ hơn nhiều khi người bệnh ngủ hoặc nằm trên giường. Nếu không có trọng lực, các chất trong dạ dày có thể tràn qua cơ vòng thực quản dưới đang hỏng hóc, chảy vào thực quản.

Điểm khác biệt giữa hai tư thế nằm.
Điểm khác biệt giữa hai tư thế nằm. (Ảnh: Gastrointestinal Society).

Để khắc phục tình trạng đó, bà Judge khuyến nghị mọi người nằm nghiêng bên trái. Nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2022 đã chỉ ra người mắc chứng ợ nóng mạn tính ngủ nghiêng bên trái sẽ đào thải axit nhanh chóng hơn. Nguyên nhân là phần lớn thể tích dạ dày nằm phía bên trái vùng bụng trên. Như vậy, tư thế này sẽ giữ dạ dày ở dưới thực quản, khiến axit khó gia tăng.

Nếu không thoải mái với tư thế nằm nghiêng bên trái, các chuyên gia khuyến nghị nâng đầu và thân cao hơn giường từ 15 cm đến 20 cm. Lưu ý, cơ thể phải được giữ thẳng theo đường nghiêng, thay vì chỉ nâng cao đầu hơn phần còn lại của cơ thể. Chỉ kê cao gối có thể dẫn đến đau lưng hoặc cổ, làm tăng áp lực lên dạ dày và làm trầm trọng triệu chứng không mong muốn, khiến bạn mất ngủ ban đêm.

Nếu thay đổi tư thế không hiệu quả, chuyên gia khuyến nghị massage bằng tay quanh rốn theo chiều kim đồng hồ.

Cập nhật: 05/01/2024 VnExpress
  • 449