Tưởng tượng cuộc sống của con người khi định cư trên sao Hỏa

  •  
  • 2.961

Khu định cư của con người trên sao Hỏa trong tương lai sẽ là những ngôi nhà hình mái vòm kết nối với nhau.

Bill Hargenrader, người sáng lập tổ chức nghiên cứu Mars NOW, cho biết các nhà thám hiểm sao Hỏa đầu tiên có thể hạ cánh lên hành tinh này chỉ sau hơn 10 năm nữa, theo Sun. Con người phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt trên hành tinh đỏ để tạo ra một cuộc sống thịnh vượng bên ngoài ốc đảo Trái Đất.

Khu định cư của con người trên sao Hỏa trong tương lai.
Khu định cư của con người trên sao Hỏa trong tương lai. (Ảnh: NASA).

"Sao Hỏa lạnh hơn Trái Đất rất nhiều. Nó có áp suất khí quyển bằng 1% và trọng lực bằng 38% so với Trái Đất. Bề mặt hành tinh cũng không được bảo vệ khỏi bức xạ vũ trụ", Bill nói. "Đầu tiên, tàu vũ trụ sẽ hạ cánh lên sao Hỏa. Bước tiếp theo là sử dụng đất sao Hỏa để tạo ra đường hầm hoặc tận dụng các cấu trúc hang động. Ngoài ra, chúng tôi đang xem xét sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra gạch và những cấu trúc khác".

Robert Zubrin, chủ tịch Hiệp hội sao Hỏa, cho rằng chúng ta sẽ xây dựng những ngôi nhà hình mái vòm trên sao Hỏa, giống trong phim khoa học viễn tưởng và hình vẽ minh họa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

"Người dân sống trên sao Hỏa sản xuất vật liệu để tạo ra ngôi nhà có dạng mái vòm với đường kính khoảng 100m. Các ngôi nhà liên kết với nhau bằng những đường hầm, tạo ra khu vực sinh sống rộng lớn cho con người, thực vật và động vật. Cuối cùng con người sẽ địa khai hóa (terraforming) sao Hỏa, làm cho toàn bộ hành tinh này có thể sinh sống được", Zubrin cho biết.

NASA đặt ra một kế hoạch đầy tham vọng, đưa con người lên sao Hỏa vào thập niên 1930. Trong khi đó, công ty không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang phát triển tên lửa nhằm đưa con người lên sao Hỏa năm 2024.

"Nếu bạn là một trong những người đầu tiên khai hoang trên sao Hỏa, bạn có thể làm các nghề xây dựng, khai thác mỏ và sửa chữa", Bill nói.


Quá trình cải tạo sao Hỏa. (Video: Futurism).

Những người định cư đầu tiên cần phải tự trồng cây lương thực. Do đó, nhiều người làm việc như nông dân. Họ sử dụng kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến nhất, trồng cây biến đổi gene trong nhà kính, để tạo ra thức ăn bổ dưỡng.

Robert nhìn thấy một tương lai thịnh vượng cho khu thuộc địa của con người trên sao Hỏa. "Nhiều môn thể thao hiện nay trên Trái Đất, chẳng hạn như bóng rổ, sẽ trở nên rất thú vị khi chơi trên sao Hỏa do nó có trọng lực thấp hơn. Các ngành nghề cần thiết trong khu thuộc địa sẽ được mở rộng bao gồm: bác sĩ, giáo viên, nhà văn, nhà làm phim, và thậm chí là người điều khiển dàn nhạc giao hưởng", Robert nói.

Cập nhật: 27/10/2017 Theo VnExpress
  • 2.961