Vàng tây là gì?

  •  
  • 320

Trên thị trường, trang sức vàng tây khá phổ biến, nhiều người sở hữu các món đồ trang sức vàng tây nhưng chưa thực sự hiểu rõ về vàng tây.

Tìm hiểu về vàng tây

Vàng tây là hợp kim của vàng nguyên chất và một số kim loại màu khác có giá trị thấp hơn như bạc, đồng, niken...Sự pha trộn này giúp khắc phục được điểm yếu của vàng nguyên chất, đó là quá mềm dẻo, khó tạo khối.

Vàng tây có giá thành rẻ hơn so với vàng nguyên chất nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, độ cứng cao hơn vàng ta nên thường được sử dụng làm trang sức.

Đặc điểm của vàng tây

Tùy theo kim loại và hàm lượng được hòa trộn mà vàng tây có độ cứng và màu sắc khác nhau. So với vàng nguyên chất, vàng tây có màu sắc nhạt hơn.

 Vàng tây cứng hơn vàng nguyên chất.
Vàng tây cứng hơn vàng nguyên chất. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, vàng tây có đặc tính dai, bền và cứng hơn nhiều so với vàng nguyên chất. Do đó, vàng tây chủ yếu được sử dụng để chế tác trang sức. Vàng tây tạo ra được nhiều kiểu mẫu, nhiều chi tiết tinh tế.

Vàng tây có khả năng giữ được độ bền cho sản phẩm bởi không bị han gỉ, biến màu dưới tác động môi trường.

Các loại vàng tây

Giá trị của vàng tây được đánh giá dựa trên hàm lượng vàng. Theo đó, vàng tây được chia thành nhiều loại khác nhau như 18K, 14K, 10K, 9K...

  • Vàng tây 18K: Đây là vàng có tỷ lệ pha trộn giữa 75% vàng nguyên chất và 25% kim loại khác. Với ưu điểm đẹp, sáng bóng, có độ cân bằng giữa giá trị và thẩm mỹ nên vàng đây 18K được ưa chuộng.
  • Vàng tây 14K: Đây là loại vàng theo tỷ lệ pha trộn 58,3% vàng nguyên chất và 41,7% kim loại khác. Vàng 14K có độ sáng bóng cao hơn vàng 18K, đặc biệt cứng hơn nhiều so với Vàng 18K.
  • Vàng tây 10K: Loại vàng này có tỷ lệ pha trộn 41,7% vàng nguyên chất, 33% bạc và 25% đồng. Giá trị vàng tây 10K thấp hơn so với rất nhiều loại, nếu xét về trang sức thì đây là loại dễ mua nhất vì giá cả thấp.
  • Vàng tây 9K: Đây là loại vàng có tuổi vàng thấp nhất và cứng nhất vì chỉ có 37,5% là vàng nguyên chất còn lại là hợp kim và các kim loại khác.

Mua vàng tây có bị mất giá?

Giá vàng tây phụ thuộc vào tỷ lệ vàng nguyên chất. Giá mua vào thấp hơn giá bán ra. Vì vậy, mua vàng tây rất dễ mất giá, thậm chí vừa mua xong bán luôn cũng sẽ lỗ. Với vàng trang sức, nếu sử dụng rồi thì bán ra chắc chắn sẽ mất giá rất nhiều.

Cập nhật: 23/11/2023 VTC
  • 320