Phát hiện trang sức từ thời kỳ Đồ Đá ở Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 103

Những hạt trang sức bằng đá được khai quật trong một ngôi mộ ở Boncuklu Tarla, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ về kỹ năng và nhu cầu chế tác trang sức của con người cổ đại, nhóm nhà khảo cổ cho biết.

Đồ trang sức bằng đá
Đồ trang sức bằng đá.

Các món đồ trang sức cá nhân - bao gồm hạt hoa tai và vòng đeo - đã được xác định niên đại rơi vào khoảng giữa hoặc cuối thời kỳ đồ đá của loài người ở khu vực châu Á, với niên đại cách đây khoảng 12.000 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên các mảnh trang sức cổ của con người thời kỳ Đồ Đá được tìm thấy tại miền Tây Nam Á với những bằng chứng có liên quan trực tiếp đến vật dụng trang sức của con người.

Những hiện vật khác thậm chí là ở thời kỳ đầu của Đồ Đá đã từng được tìm thấy, song công năng của nó mới chỉ là phỏng đoán. “Như vậy là tục thổ táng kèm vật dụng đã diễn ra từ thời Đồ Đá mới”, Dusan Boric, Phó giáo sư tại Trường Đại học Tổng hợp Sapienza, Rome, Italy nhận xét.

Boncuklu Tarla là địa danh nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, với vô số hiện vật đã được tìm thấy có niên đại được xác định từ khoảng những năm 10.300 đến 7.100 trước Công Nguyên. Hiện nay, toàn bộ dân cư trong vùng đã được sơ tán để phục vụ cho công tác khai quật được thuận lợi.

Cập nhật: 19/03/2024 ANTG
  • 103