Vệ tinh giúp dự đoán sớm dịch sốt rét

  •  
  • 212

NASA đã sáng chế ra một hệ thống dự báo trước nơi mà dịch sốt rét bùng nổ, dựa trên vệ tinh đo độ ẩm trong không khí và đất. Hệ thống này được sử dụng lần đầu tiên tại Peru.

Sốt rét là một trong những mối đe dọa sức khoẻ lớn nhất ở các vùng nhiệt đới như Amazon và việc dự đoán được sự lây lan của nó rất khó khăn. Hầu như tất cả mọi người đều biết rằng muỗi thường thích những nơi có không khí ấm và trên bề mặt của các hồ chứa nhưng làm thế nào để bạn có thể mở rộng nhận biết của mình để dự đoán được trên một diện rộng nhằm đề phòng dịch bệnh này?

Báo hiệu trước sốt rét qua hệ thống vệ tinh tại Peru.
Báo hiệu trước sốt rét qua hệ thống vệ tinh tại Peru.

Các nhà nghiên cứu đang sử dụng dữ liệu từ các vệ tinh của NASA (giống như series Landsat) để dự đoán sự bùng phát của bệnh sốt rét bằng cách xác định được vùng có độ ẩm mà đất tạo ra - nguồn gốc để muỗi truyền bệnh. Lũ lụt và phá rừng chính là nguyên nhân chính tạo ra những bể chứa nước - nơi sinh sống quen thuộc của muỗi.

Cùng với các mô hình tinh vi so sánh mức độ nhiễm bệnh dựa trên nghề nghiệp và môi trường làm việc như những người khai thác gỗ và thợ mỏ làm việc trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Một hệ thống thống nhất sẽ được tạo ra có thể dự đoán được sự bùng phát của sốt rét 3 tháng về trước, hệ thống này được sử dụng cho các hộ gia đình riêng.

Mô hình dựa trên hoạt động của vệ tinh sẽ được sàng lọc trước khi được đưa vào sử dụng và nó sẽ có hiệu nghiệm trong vòng vài năm. Nếu vậy, ngoài việc ngăn ngừa sự bùng phát của dịch bệnh nhờ các ứng phó kịp thời, hệ thống này còn đưa ra những cách hiệu quả để chống lại bệnh cho người sử dụng.

Ngay tại thời điển này, các quốc gia như Peru đã bắt đầu được thử nghiệm, sau đó phân phát các lưới giường, xịt chống muỗi và công cụ khác bởi vì họ đã nhìn ra được nơi có khả năng xảy ra sự bùng phát. Mô hình mới này có thể tập trung hỗ trợ cho các khu phố cụ thể, tiêt kiệm các nguồn lực vì nó đưa đi ứng dụng tại nhiều nơi khác nhau.

Cập nhật: 19/09/2017 Theo ictnews
  • 212