Vi khuẩn từ tảo biển - vũ khí mới ngừa sâu răng hiệu quả

Đó là phát hiện khá bất ngờ của các nhà khoa học tại Đại học Newcastle (Anh), trong lúc họ đang tìm hiểu về chủng vi khuẩn trong tảo biển có tên khoa học Bacillus licheniformis để nghiên cứu cách làm sạch thân tàu.

Vi khuẩn từ tảo biển - vũ khí mới ngừa sâu răng hiệu quả

Mặc dù kem đánh răng khá hiệu quả trong việc làm sạch răng, nhưng các kẽ răng vẫn là những nơi khó làm sạch hoàn toàn, do đó, vi khuẩn tích tụ trong mảng bám có thể ăn mòn men răng, gây sâu răng. Nhưng Tiến sĩ Nicholas Jakubivics thuộc Khoa Nha Đại học Newcastle tin rằng những sản phẩm tốt hơn giúp trị sâu răng hiệu quả có thể được điều chế từ một enzyme phân lập từ khuẩn Bacillus licheniformis. Thử nghiệm cho thấy enzyme này có thể phân rã mảng bám hoặc lớp vi khuẩn trên răng. “Đây là một hiện tượng bất ngờ. Enzyme này phá vỡ và loại bỏ các vi khuẩn hiện diện trên mảng bám, và điều quan trọng là nó cũng có tác dụng ngăn mảng bám hình thành” - Giáo sư Burgess, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ kết quả khả quan trên, nhóm nghiên cứu muốn ứng dụng khả năng này của nó vào dung dịch vệ sinh răng miệng và họ dự định hợp tác với các chuyên gia nha khoa để tiến hành các cuộc thử nghiệm trước khi cho ra đời các sản phẩm ngăn ngừa sâu răng thực sự.

Tham khảo: Daily Mail