Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?

  •  
  • 4.578

Lightsaber là một vũ khí viễn tưởng trong series Star Wars, sử dụng tia laser năng lượng cao để tạo thành một lưỡi kiếm có thể chém sắt như chém bùn. Công nghệ khoa học hiện nay đã cho phép chúng ta sử dụng những tia laser năng lượng cao làm vũ khí có khả năng thiêu rụi mục tiêu từ khoảng cách xa, giống như dự án pháo laser đang được Hải quân Mỹ tiến hành thử nghiệm.

Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?

Cũng đã có khá nhiều công nghệ viễn tưởng trong quá khứ trở thành hiện thực, tuy nhiên một thứ vũ khí như lightsaber có lẽ sẽ mãi chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Vậy hãy thử xem những lý do nào khiến cho kiếm ánh sáng không thể trở thành hiện thực?

Lightsaber cần nguồn năng lượng rất lớn

Để có thể tạo ra một tia laser tất nhiên chúng ta cần một nguồn năng lượng điện năng. Tuy nhiên để có thể tạo ra một chùm tia laser năng lượng cao với nhiệt lượng rất lớn để có thể chém đứt mọi vật liệu, chúng ta sẽ cần một nguồn năng lượng rất lớn. Do đó bạn cần một hệ thống cung cấp năng lượng đủ lớn thay vì một vài viên pin thông thường.

Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?

Chắc hẳn không một chiến binh nào muốn sử dụng thanh kiếm lightsaber với một dây điện cắm vào tường. Tuy nhiên đây chưa phải nguyên nhân quan trọng khiến các nhà khoa học quân sự không thể tạo ra một vũ khí như vậy. Vì công nghệ nano trong tương lai có thể tạo ra những cục pin siêu nhỏ nhưng có khả năng lưu trữ nguồn năng lượng rất lớn, giải quyết vấn đề này. Tất nhiên sau mỗi trận chiến thì chiến binh Jedi sẽ phải về nhà sạc pin cho lightsaber của mình.

Và cũng tỏa ra năng lượng rất lớn

Lưỡi kiếm của lightsaber là một chùm tia laser năng lượng cao mà chuyển điện năng thành nhiệt, nó có nhiệt độ vô cùng lớn mà nhờ đó có thể chém đứt bất kỳ vật liệu nào. Tuy nhiên có một tác hại lớn ở đây, do lượng nhiệt tỏa ra là quá lớn nên trước khi thanh kiếm có thể tiêu diệt kẻ địch thì người cầm kiếm có lẽ đã bị thiêu rụi một cánh tay.

Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?
Để sát như vậy thì bộ quần áo này phải thành tro từ lâu rồi.

Có thể các nhà khoa học sẽ tìm ra cách chế tạo hệ thống làm mát mini hoặc một chất liệu cách nhiệt nào đó ở phần chuôi kiếm, tuy nhiên việc sử dụng một thứ vũ khí cận chiến như vậy quả thực không hề hợp lý chút nào. Có lẽ các chiến binh sẽ cần mặc thêm một bộ áo cách nhiệt.

Vấn đề trong chiến đấu

Có thể thanh kiếm lightsaber có thể cắt đứt mọi vật liệu nhờ nhiệt độ rất cao của nó, tuy nhiên nó không thể cắt đứt một tấm gương đơn giản vì chùm tia laser sẽ bị phản xạ lại. Như vậy để chống lại thanh kiếm ánh sáng này bạn chỉ cần sử dụng các bề mặt bằng gương hoặc có khả năng phản chiếu ánh sáng, và chính xác những gì kẻ cầm lightsaber phải hứng chịu là "gậy ông đập lưng ông".

Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?
Những trận chiến như thế này chỉ có trong phim.

Thêm một hạn chế của lightsaber trong chiến đấu, đó là những màn đọ kiếm sẽ không diễn ra như những gì bạn thấy trong phim. Do lưỡi kiếm là chùm tia ánh sáng, nên việc sử dụng lightsaber để chặn một lightsaber khác là điều không thể, chúng sẽ xuyên qua nhau. Nếu bạn đưa kiếm lên đỡ, xong phim!

Ánh sáng không theo ý bạn muốn

Tất cả những lý do trên chỉ là một phần nào đó, mà những người yêu thích lightsaber có thể hy vọng công nghệ tương lai có thể tìm ra cách. Tuy nhiên có một lý do chính khiến cho kiếm ánh sáng mãi mãi vẫn chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tưởng, đó là bản chất của ánh sáng.

Một lưỡi gươm ánh sáng chúng ta thấy trong phim dài khoảng 1m, có nghĩa là chúng ta cần giới hạn chùm tia laser trong khoảng 1m. Nhưng điều đó là không thể, bởi ánh sáng truyền đi theo đường thẳng và không thể dừng lại nếu không bị phản xạ hay hấp thụ bởi một vật nào đó. Ánh sáng từ Mặt Trời chiếu thẳng đến Trái đất, ánh sáng từ một chiếc đèn pin chiếu thẳng đến những vật phía trước. Chúng ta đơn giản là không thể cản ánh sáng truyền đi trong không khí.

Vì sao lightsaber không thể trở thành hiện thực?
Lightsaber trong thực tế sẽ kéo dài vô hạn.

Tuy nhiên có giả thuyết cho rằng lightsaber không phải chùm tia laser mà là plasma khí nóng. Plasma là khí đã bị ion hóa, các electron của phân từ khí bị tách ra khỏi proton và di chuyển với tốc độ rất nhanh tạo ra năng lượng nhiệt cao. Tuy nhiên giả thuyết này cũng có vấn đề, bởi các eletron này chuyển động hỗn loạn không theo một quy tắc nào, do đó chúng ta sẽ không thể có được một lưỡi kiếm với hình thù nhất định.

Chúng ta có thể thấy rất nhiều nguyên nhân khoa học khiến cho việc chế tạo một vũ khí như kiếm ánh sáng chỉ là câu chuyện viễn tưởng. Bên cạnh đó việc đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất và những chi phí khổng lồ cho một vũ khí cận chiến hoàn toàn không hợp lý, thay vào đó dao găm hoặc kiếm vẫn là thứ vũ khí cận chiến hiệu quả nhất. Thay vào đó có những vũ khí tầm xa có thể tiêu diệt kẻ địch trong một nốt nhạc mà không kịp trở tay.

Theo Trí Thức Trẻ, o9, physics, wiki
  • 4.578