Vì sao chim di cư thường có màu lông nhạt hơn bình thường?

Các loài chim di cư tự điều chỉnh cơ thể đặc biệt trên các quãng đường dài khắc nghiệt.

Mới đây, một công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Current Biology đã phát hiện ra một cách bất ngờ giúp các loài chim di cư giữ được vẻ bình tĩnh, sức bền cơ thể trong những chuyến hành trình gian khổ đó là có bộ lông màu nhạt hơn và sáng hơn.

Màu lông chim di cư nhạt hơn để giảm nguy cơ quá nóng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chuyên gia Kaspar Delhey thuộc Viện Nghiên cứu Max Planck Seewiesen, Đức cho biết: “Chúng tôi phát hiện thấy hầu hết các loài chim hay di cư có xu hướng có màu lông nhạt và sáng hơn các loài không di cư. Chúng tôi nghĩ rằng, màu sắc bộ lông nhạt sáng hơn được lựa chọn có ở các loài di cư, vì nó làm giảm nguy cơ quá nóng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong hành trình di chuyển kéo dài đầy tính khắt nghiệt”, Kaspar Delhey nói thêm.

Bởi theo nguyên lý thì bề mặt màu nhạt, sáng hơn sẽ giúp hấp thụ nhiệt ít hơn bề mặt tối, điều này dễ thấy trong thực tế vì bất kỳ ai mặc quần áo sẫm màu vào ngày nắng đều có thể chứng thực. Điều này cũng sẽ đặc biệt quan trọng dành cho những con chim di cư đường dài.

Chim có màu sáng hơn thường được tìm thấy ở những nơi có nhiệt độ cao và ít bóng râm.

Delhey và các đồng nghiệp đã nghiên cứu ảnh hưởng của khí hậu lên màu sắc của chim. Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy rằng, nói chung những con chim có màu sáng hơn thường được tìm thấy ở những nơi có nhiệt độ cao và ít bóng râm. Có lẽ đó là một phần vì bộ lông màu nhạt, sáng hơn của chim giúp giữ cho chúng mát hơn khi tiếp xúc với trời nắng nóng thường xuyên.

Phát hiện này là một lời nhắc nhở khác về vai trò quan trọng của các yếu tố nhiệt độ và khí hậu trong việc định hình sự tiến hóa của màu sắc động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chúng cũng có ý nghĩa rõ ràng trong việc hiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu với các phản ứng tiến hóa thích ứng tiềm năng ở giới động vật.

Cập nhật: 18/12/2021 Theo kienthuc