Vì sao sư tử châu Phi dám săn trâu rừng nặng gần 1 tấn nhưng lại không dám săn tê giác?

  •  
  • 686

Sư tử châu Phi tuy được mệnh danh là "vua của muôn loài", là kẻ săn mồi mạnh mẽ, nhưng trên thực tế, chúng lại e dè trước tê giác.

Năm 2015, tại Kenya, châu Phi, ba con tê giác bất ngờ trở nên hung dữ và điên cuồng lao vào đàn sư tử, hậu quả là hai con sư tử thiệt mạng và ba con bị thương. Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau, những con sư tử vốn bị thương vong nặng nề đã tập hợp lại và tấn công một đàn trâu rừng. Thông qua sự hợp tác của chúng, chúng đã giết chết một con trâu rừng đực nặng gần 1.000 kg. Vậy tại sao sư tử dám săn trâu rừng nhưng lại e dè trước tê giác? 

Trên thực tế, tê giác là loài động vật lớn thứ hai trên cạn tại châu Phi, chỉ đứng sau voi châu Phi. Sức chiến đấu của chúng cực kỳ lớn. Ngay cả loài voi cũng không dám đuổi theo và chiến đấu khi chúng phát điên.

Tê giác có làn da sần sùi và thịt dày, có khả năng chống chịu những cú va chạm cực kỳ tốt
Tê giác có làn da sần sùi và thịt dày, có khả năng chống chịu những cú va chạm cực kỳ tốt, da trên cơ thể chúng giống như một tấm áo giáp cứng tuy độ dày không bằng voi nhưng cũng phải hơn 3 cm. Trong khi đó, khả năng phòng ngự của trâu rừng kém hơn nhiều. Trước hết, da trâu rừng không cứng, lớp mỡ dưới da của trâu rừng rất mỏng nên khả năng phòng vệ của chúng rất kém. Điều quan trọng là da cổ của trâu rừng rất mỏng và có thể nói là hoàn toàn không có khả năng tự vệ nên sư tử có cơ hội giết chết chỉ bằng một đòn.

Trong thế giới động vật, sức mạnh luôn là thước đo cho sự tồn tại và sức mạnh của tê giác chỉ đứng sau voi, bởi sức mạnh của động vật tỷ lệ thuận với kích thước của nó. Khi một con tê giác trưởng thành, chiều dài tối đa có thể lên tới 4 mét và nặng đến 2,3 tấn, tương đương với một chiếc xe tải nhỏ.

Trong một trận chiến đơn lẻ, chúng hoàn toàn có thể đè bẹp sư tử và trâu rừng. So với trâu rừng châu Phi, trọng lượng tối đa của chúng chỉ có thể đạt tới 1.000 kg, tức là chưa bằng một nửa tê giác nên không thể so sánh với tê giác về sức mạnh. 

Tê giác trắng trưởng thành có thể nặng tới 3 tấn, gấp 3-4 lần sư tử đực.
Tê giác trắng trưởng thành có thể nặng tới 3 tấn, gấp 3-4 lần sư tử đực. Kích thước khổng lồ này mang lại cho tê giác lợi thế đáng kể về sức mạnh và khả năng phòng thủ. Sừng tê giác có thể dài tới 1 mét và sắc nhọn như dao, đủ sức gây thương tích nặng, thậm chí tử vong cho sư tử nếu bị đâm trúng.

Một con tê giác bình thường có thể đạt tốc độ tối đa 52km/h, không chậm hơn quá nhiều khi so sánh với trâu rừng. Điều này là do cơ chân sau của tê giác cực kỳ phát triển nên chúng rất dễ tăng tốc. Bởi vậy chúng được mệnh danh là loài động vật có vú nhanh nhất ở hạng cân trên 1.000kg. 

Theo tính toán của các nhà động vật học, lực tác động tối đa của một con tê giác nặng 2.000 pound có thể lên tới 8 tấn. Bởi vậy, nếu dính phải một đòn này, sư tử chắc chắn sẽ bị thương nặng, thậm chí là tử vong.

Tê giác sẵn sàng tấn công kẻ thù bằng sừng và cả chân trước.
Tê giác sẵn sàng tấn công kẻ thù bằng sừng và cả chân trước. Chúng có khả năng gây ra những cú đánh mạnh mẽ và nguy hiểm. Da tê giác dày và dai, rất khó để sư tử cắn xé. Bởi vậy, việc chiến đấu với tê giác tiềm ẩn nguy cơ thương tổn cao cho sư tử, bao gồm bị sừng đâm, bị giẫm đạp, hoặc bị thương bởi các cú đánh mạnh.

Mặc dù tê giác là động vật ăn cỏ nhưng sừng của chúng rất khỏe. Theo các nhà động vật học, chiều dài của sừng tê giác nhìn chung là hơn 90 cm và chúng có thể phát triển 7,6 cm mỗi năm khi trưởng thành. 

Thành phần chính của sừng tê giác là keratin nên kết cấu của nó rất cứng, tuy trông thô ráp nhưng lại vô cùng sắc bén nên cực kỳ mạnh mẽ, có thể gây chết người. Hàng năm, không ai biết có bao nhiêu loài động vật bị sừng tê giác đâm chết. 

So với tê giác, trâu rừng là con mồi dễ săn hơn
So với tê giác, trâu rừng là con mồi dễ săn hơn, ít nguy hiểm hơn và cung cấp lượng thức ăn tương đương.

Nhà động vật học người Đức Elenst từng nói: Sở dĩ tê giác có sức chiến đấu mạnh mẽ là vì chỉ số IQ của chúng rất thấp. Nói một cách đơn giản, tê giác là một kẻ ngốc, tính tình rất nóng nảy và không hiểu gì về nỗi sợ hãi.

Một số loài động vật thông minh như sư tử, báo hoa mai, biết bắt nạt kẻ yếu, sợ hãi kẻ mạnh sẽ chủ động chọn con mồi có khả năng chiến đấu yếu để tấn công. Tuy nhiên, khi gặp những loài động vật nguy hiểm như tê giác, chúng sẽ chọn cách bỏ chạy vì chúng không ngu ngốc đến mức dám đánh nhau với tê giác. Đó là dấu hiệu của chỉ số IQ cao.

Tê giác thì khác. Bộ não của chúng rất nhỏ và chúng không hiểu được nỗi sợ hãi hay nỗi đau nên chỉ cần có ai dám khiêu khích chúng, chúng sẽ chiến đấu đến chết, đặc biệt là tê giác đực dù có bị trọng thương cũng sẽ chiến đấu đến cùng. 


Sư tử thường đi săn theo bầy, phối hợp tấn công con mồi. Tuy nhiên, chiến thuật này ít hiệu quả hơn khi đối mặt với tê giác do kích thước và sức mạnh vượt trội của tê giác.

Vì những lý do trên, sư tử châu Phi thường ưu tiên săn những con mồi dễ dàng và ít nguy hiểm hơn, thay vì mạo hiểm đối đầu với tê giác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, sư tử có thể hợp tác nhau để hạ gục tê giác, đặc biệt là những con tê giác già, yếu hoặc bị thương.

Cập nhật: 16/04/2024 ĐSPL
  • 686