Vì sao xoong nồi thường có "vệt màu cầu vồng"?

  •  
  • 1.252

Những vết loang nhiều màu, còn được gọi là "vệt màu cầu vồng", thường xuất hiện dưới đáy xoong nồi inox, ngay cả khi đã rửa sạch.

Không ít người nội trợ bày tỏ băn khoăn liệu đây có phải dấu hiệu về việc xoong nồi bị nhiễm độc hay làm bằng chất liệu rẻ tiền, ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả nấu ăn không.

Trên thực tế, đây là một hiện tượng bình thường, không liên quan tới chất lượng món ăn lẫn sức khỏe của bạn. Theo Times of Malta, xoong nồi thường được làm bằng chất liệu thép không gỉ. Hiện tượng "màu cầu vồng" còn được gọi là hiện tượng "nhuộm màu nhiệt".

Thép không gỉ chứa một lượng nhỏ crom giúp tránh gỉ sét và bị ăn mòn. Khi crom tiếp xúc không khí, một lớp bảo vệ được hình thành. Thép không gỉ khi đun ở nhiệt độ cao, lớp oxy hóa này có thể dày lên, tạo nên màu sắc cầu vồng. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi làm nóng nhanh. Lớp này giúp bảo vệ nồi chảo inox và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những vết hoang "màu cầu vồng" khiến nhiều người nội trợ băn khoăn.
Những vết hoang "màu cầu vồng" khiến nhiều người nội trợ băn khoăn. (Ảnh: Timesofmalta)

Dù không phải "tín hiệu" về việc nồi của bạn bị nhiễm độc tố, những vệt màu này vẫn có thể gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới cảm giác ngon miệng và cảm hứng nấu nướng. Do đó, không ít người quan tâm tới việc làm sạch chúng.

Bạn có thể tham khảo cách sau đây:

  • Bước 1: Đổ giấm trắng pha loãng vào chảo (theo tỷ lệ 1:5 hoặc đặc hơn, tùy độ dày của lớp bảo vệ) trong khoảng 10-15 phút.
  • Bước 2: Dùng miếng bọt biển mềm thấm giấm và chà nhẹ nhàng và làm sạch chúng. Lưu ý, không nên sử dụng miếng giẻ kim loại và chà mạnh vì có thể làm hỏng nồi.
  • Bước 3: Rửa sạch và lau khô hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng chanh: dùng 1/4 quả chanh và cọ trực tiếp, sau đó rửa sạch. Sử dụng máy rửa bát với hóa chất tẩy rửa chuyên dụng cũng có thể đánh bay vệt cầu vồng.

Cập nhật: 08/05/2023 Ngôi Sao
  • 1.252