Video: Cận cảnh "quái vật" ký sinh chui ra khỏi vật chủ

  •  
  • 4.012

Tương tự như cảnh tượng ghê rợn trong một bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Hollywood về quái vật ngoài hành tinh, một con giun ký sinh "khủng" đã chui ra khỏi cơ thể của một con bọ ngựa chỉ có chiều dần hơn 1/2 kích thước cơ thể của nó.

Cảnh tượng dị thường gợi nhắc tới bộ phim kinh điển "Alien" (Sinh vật ngoài hành tinh) năm 1979 của Hollywood. Trong phim, một con quái vật ký sinh ngoài hành tinh đã đục thủng bụng của nhân vật Sigourney Weaver để chui ra ngoài.

Đoạn video về sự việc cho thấy, một người đã dùng thuốc diệt côn trùng để giết chết con bọ ngựa. Chỉ vài giây sau, trước sự ngạc nhiên của người quay phim, một con giun to lớn chui ra khỏi cơ thể vật chủ đã chết và ngọ nguậy trên sàn nhà.

Các chuyên gia được báo Bild của Đức cho xem đoạn video nhận định, rõ ràng con giun ký sinh đã ăn thịt con bọ ngựa còn sống từ bên trong. Nếu không bị mất mạng vì thuốc diệt côn trùng, con bọ ngựa cuối cùng cũng sẽ chết khi con giun sẵn sàng tẩu thoát ra ngoài.

Theo các chuyên gia, con vật ký sinh "khủng" trong đoạn video nói trên là một con giun bờm ngựa, danh pháp khoa học là Nematomorpha. Loài giun này có thể phát triển tới chiều dài 2 mét, nhưng cơ thể chúng rất mảnh. Các cá thể Nematomorpha trưởng thành sống tự do trong nước, nhưng ấu trùng của chúng sống ký sinh ở nhiều loại côn trùng và động vật giáp xác khác nhau.

Video: Cận cảnh "quái vật" ký sinh chui ra khỏi vật chủ

Giun Nematomorpha không chỉ định cư ở bụng của vật chủ, mà còn ăn thịt chúng khi còn sống, gây ra cử động loạng choạng, có thể khiến các con côn trùng bị ngã xuống nước. Đây là điều lý tưởng đối với giun ký sinh vì chúng cần nước để sinh sản.

Năm 2002, các nhà nghiên cứu từng tiến hành kiểm tra những thông tin rằng, các côn trùng nhiễm ký sinh trùng "tự tử" bằng cách nhảy xuống nước. Họ đã so sánh hành vi của các con dế nhiễm giun với những con dế khỏe mạnh khác và phát hiện, đúng là các cá thể ở nhóm đầu tiên nhiều khả năng nhảy xuống nước hơn. Trong khi nước là môi trường nguy hiểm, đe dọa tính mạng đối với dế, ký sinh trùng trong cơ thể chúng lại dựa vào nước để sinh sản.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 4.012