Video: Gặp loại chim này, đến ong bắp cày khổng lồ cũng phải "tắt điện"

Ong bắp cày khổng lồ cũng phải khiếp sợ trước loài chim chuyên ăn thịt ấu trùng ong này
  •   3,33
  • 6.522

Nếu như nhiều sinh vật lựa chọn việc tránh xa tổ ong bắp cày hay vò vẽ thì loài chim này lại lao đầu vào. Tổ ong bắp cày dưới đây đã bị con chim tấn công mà không thể làm gì được, tại sao vậy?

Một tổ ong treo lủng lẳng trên cây cao bất ngờ bị một sinh vật ghé thăm. Kẻ bay tới chính là một con diều ăn ong. Con chim đã không ngần ngại tấn công tổ ong bất chấp sự phản kháng mạnh mẽ của những con ong thợ.

Tại sao con chim này lại có thể thoải mái ăn những nhộng ong bên trong tổ mà không lo lắng sẽ bị đàn ong đốt? Câu trả lời nằm ở bộ lông đặc biệt cũng như cấu trúc cơ thể phù hợp với sở thích ăn ong của chúng.

Diều ăn ong có rất ít lông măng mà chỉ chủ yếu là các lông cứng dạng sợi được xếp gần nhau với mật độ cao. Điều này giúp chúng tránh được sự xâm nhập của ong. Do đó ngay cả những loài ong nguy hiểm như ong vò vẽ, bắp cày cũng là nạn nhân của loài chim này.

Chim ăn ong đối đầu với ong bắp cày.
Chim ăn ong đối đầu với ong bắp cày. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Thức ăn chủ yếu của loài chim này là ấu trùng của các loài ong, chúng thường bay lượn khá thấp để tìm kiếm những tổ ong ở trên cây hay vách đá thay vì lựa chọn những loài động vật khác để ăn thịt như các loài chim săn mồi khác.

Chúng cũng là thiên địch duy nhất (được biết đến) của loài ong bắp cày châu Á. Con diều dưới đây khi phát hiện ra tổ ong thì nó nhẹ nhàng hạ cánh và ung dung dùng chiếc mỏ cong sắc nhọn để ăn những ấu trùng ong bên trong trước sự bất lực của ong bắp cày.

Những lỗ mũi hẹp kèm theo là lớp lông cứng như vảy nhỏ trên đầu hay chất hóa học trong lông giúp bảo vệ chim diều trước những con ong bắp cày nguy hiểm.

Diều ăn ong (tên khoa học: Pernis ptilorhynchus) là một loài diều có các lông vũ rất nhỏ so với các loài diều khác (không ăn ong) như diều Ấn Độ (tên khoa học: Butastur indicus) hay diều hâu đen (tên khoa học: Milvus migrans)...
Cập nhật: 06/01/2022 Theo Tổ Quốc/Pháp luật&bạn đọc
  • 3,33
  • 6.522