Video: Loại nước hoa ngăn não cảm nhận mùi hôi nhà vệ sinh

  •  
  • 743

Bill Gates phối hợp cùng một công ty Thụy Sĩ phát triển loại nước hoa loại bỏ hoàn toàn mùi hôi trong nhà vệ sinh, khuyến khích mọi người đi vệ sinh đúng chỗ.

Các nhà khoa học tại Firmenich, công ty nước hoa Thụy Sĩ 120 tuổi, phát hiện mùi hôi nhà vệ sinh chủ yếu do 4 chất indole, axit butyric, p-cresol và dimethyl tri-sulfide gây ra.

Loại nước hoa có thể chặn các thụ thể khứu giác con người tiếp xúc với phân tử mùi hôi, ngăn não nhận dạng mùi hôi.
Loại nước hoa có thể chặn các thụ thể khứu giác con người tiếp xúc với phân tử mùi hôi, ngăn não nhận dạng mùi hôi.

Nhóm nhà khoa học phát triển loại nước hoa có thể chặn các thụ thể khứu giác con người tiếp xúc với phân tử mùi hôi, ngăn não nhận dạng mùi hôi. Não do đó chỉ còn xác định được hương thơm nước hoa trong nhà vệ sinh.

Quỹ Bill và Melinda của tỷ phú Bill Gates đã và đang hỗ trợ những sáng kiến tạo ra nhà vệ sinh tốt hơn cho các nước đang phát triển. Dự án nhằm khuyến khích người dân tại những nước này sử dụng nhà vệ sinh thay vì phóng uế bừa bãi.

Nước hoa là gì?

Nước hoa hay dầu thơm thành phần chính là tinh dầu chiết xuất từ tự nhiên (hoa, nhựa cây, gỗ..). Xuất hiện dưới dạng lỏng hoặc rắn (sáp thơm). Sử dụng với mục đích tạo ra mùi thơm cho cơ thể, cảm giác dễ chịu, sự quyến rũ giới tính hay đơn giản chỉ là che giấu một mùi khó chịu nào đó.

Nước hoa có lịch sử phát triển hàng ngàn năm, gắn liền với lịch sử văn minh của loài người. Bắt đầu từ vùng Lưỡng Hà, trải qua Hy Lạp, La Mã, lan rộng cả ở châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc) rồi ra khắp thế giới.

Đây là hỗn hợp các chất tạo mùi như tinh dầu, chất thơm, chất hãm hương (lưu hương), và dung môi hòa tan. Dùng để tạo ra cho cơ thể người, con vật, đồ vật hay không gian một mùi hương dễ chịu. Các thành phần của nước hoa có thể được tổng hợp nhân tạo hoặc chiết xuất từ thực vật và động vật.

Cập nhật: 17/12/2018 Theo VnExpress
  • 743