Viễn thông châu Âu có công cụ search riêng?

  •  
  • 52

Nhóm những công ty viễn thông lớn nhất châu Âu đang tập trung tạo ra một máy tìm kiếm cho điện thoại di động để có thể cạnh tranh với những đại gia Mỹ như Yahoo và Google.

Vodafone, France Telecom, Telefonica, Deutsche Telekom, Hutchison Whampoa, Telecom Italia và một mạng của Mỹ Cingular là trong số những công ty sẽ cùng bí mật, đàm phán cấp cao tại cuộc triển lãm hàng năm ở Barcelona (Tây Ban Nha) trong tuần này.

Sự suy giảm lợi nhuận cuộc gọi trên xu hướng giá ngày càng hạ xuống đang dồn ép các nhà vận hành mạng phải cùng ganh đua với dịch vụ tìm kiếm Google và Yahoo. Quyết tâm giành được một thị phần lớn của thị trường quảng cáo giàu lợi nhuận.

Riêng ở Anh, hơn 20% số thuê bao dự định đăng ký truy cập Internet di động tốc độ cao vào cuối năm 2007, sẽ thúc đẩy một sự gia tăng kịch tính cho nhu cầu sử dụng máy tìm kiếm qua điện thoại di động.

Sáng kiến này xuất hiện như là một sự bất ngờ đối với Google và Yahoo, vốn chưa dàn xếp thời gian đàm phán với các mạng di động và nhà sản xuất máy cầm tay. Nhưng các nhà công nghiệp di động tin rằng có thể giữ lại một cổ phiếu lớn hơn của lợi nhuận quảng cáo bằng cách tự phát triển dịch vụ sở hữu của chính họ.

Một cách tiếp cận chung là cần thiết vì những mạng di động sẽ cần cung cấp quảng cáo cho một số lớn thính giả nếu họ cạnh tranh với các dịch vụ tìm kiếm Mỹ quy mô khổng lồ. Bốn mạng lớn ở Anh là Orange sở hữu bởi France Telecom, O2 liên doanh một phần của Telefonica (Tây Ban Nha), T-Mobile (Đức) và Vodafone sẽ được trình bày tại cuộc họp trong tuần. Nhóm này kết hợp một số khách hàng cơ bản 600 triệu người sử dụng điện thoại di động khắp thế giới.

Các mạng này có thể quyết định đi cùng với một máy tìm kiếm hiện có và sử dụng sự kết hợp để giữ an toàn cho một phần lớn thu nhập. Những ý tưởng khác cho thảo luận là sự hình thành của một dịch vụ nhãn trắng, với một quảng cáo đơn bán nhà và nhóm kỹ thuật, rồi cho mỗi mạng di động có thể áp dụng cho nhãn hiệu của họ.

Một nhà quản lý trong số những công ty của Anh cho biết "có một sân chơi lớn cho dịch vụ tìm kiếm di động mà chúng tôi cần chiếm hữu một phần và thăm dò những chọn lựa ở một cấp độ rất cao".

Điều đó chưa sáng tỏ về mối liên kết cho những thỏa thuận hiện hữu giữa các mạng và công ty dịch vụ tìm kiếm khổng lồ Mỹ. Google đã ký kết với Vodafone và T-Mobile, cũng như mạng số 3 của Hutchison 3 và China Mobile. Dịch vụ của họ cũng nạp trước trên những máy do một số công ty sản xuất trong đó bao gồm Samsung.

Máy tìm kiếm di động Google không thu phí bởi vì chưa bán tài trợ liên kết tới nhà quảng cáo. Tuy nhiên, những thử nghiệm đang tiến hành và dịch vụ này sẽ trở thành thư­ơng mại hoàn toàn trong năm nay.

Yahoo cho tới nay đã ký với Vodafone và mạng thứ ba, đồng thời đã có tài trợ cho những liên kết link. Dịch vụ tìm kiếm di động được nhìn nhận như tiềm năng thêm giá trị với người sử dụng cũng như nhà quảng cáo hơn dịch vụ hiện nay cung cấp cho máy vi tính do kết quả có thể được thực hiện liên quan về mặt địa lý. Trên dịch vụ Yahoo, người dùng có thể đánh máy nhập vào địa điểm của họ và nhận về thông tin thời tiết khu vực, đi du lịch hoặc vui chơi giải trí.

Internet di động sẽ mang đến một sự đẩy mạnh hơn nữa tại Barcelona khi nhà sản xuất ở khu vực Viễn Đông LG Electronics được công bố như người chiến thắng của cuộc đua chế tạo một sản phẩm phải chăng trong thị trường mênh mông máy cầm tay khả năng truy cập web.

Mười hai mạng di động dẫn đầu 6 lục địa và trên 620 triệu thuê bao đã đồng ý cung cấp điện thoại 3G. Điều này sẽ cho phép tỷ lệ kinh tế có khả năng đem đến giá cả dưới mức máy cầm tay 3G hiện nay.

Thỏa thuận trên cũng sẽ là một sự thúc đẩy cho LG ganh đua cùng ngôi vị của 4 nhà sản xuất lớn nhất máy cầm tay: Nokia, Sony Ericsson, Siemens và Motorola.

Vũ Anh Tú

Theo Telegraph, VTC
  • 52