Việt Nam - Nhật Bản sắp đàm phán công nghệ điện hạt nhân

  •  
  • 745

Theo nhật báo Mainichi (Nhật Bản) ngày 31/8, chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản sẽ tái khởi động thảo luận công nghệ điện hạt nhân trong hai ngày 8 và 9/9 tới tại thủ đô Tokyo để đạt được những thỏa thuận cụ thể về công nghệ điện hạt nhân.

Các quan chức Nhật Bản cho rằng, các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước về dữ liệu của các lò phản ứng hạt nhân bắt nguồn từ ý tưởng của một nhóm các công ty Nhật Bản sau sự kiện thảm họa sóng thần kinh hoàng vào ngày 11/3 vừa qua và cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima.

Việt Nam - Nhật Bản sắp đàm phán công nghệ điện hạt nhân

“Việt Nam đã phê chuẩn thỏa thuận hợp tác cung ứng các thiết bị và xây dựng điện hạt nhân với một nhóm các công ty của Nhật Bản tại Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam- Nhật Bản vào tháng 10/2010”, tờ báo này cho hay.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng cam kết cung cấp cho Việt Nam những công nghệ năng lượng điện hạt nhân tiên tiến nhất, đồng thời giúp đào tạo và tài trợ ngân sách thực hiện từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Được biết, chương trình nghị sự song phương giữa hai nước diễn ra trong 2 ngày 8-9/9 sẽ bàn chi tiết những khoản viện trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam, đặc biệt về cơ cấu dự án và hạng mục đầu tư giữa các bên liên quan.

Theo Đất Việt
  • 745