Việt Nam tổ chức Hội nghị Tích hợp hệ thống đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 376

Hội nghị "Tích hợp hệ thống và cải thiện độ tin cậy" viết tắt là SIRI (System Integration an Reliabitity Improvements) diễn ra từ 13 đến 15-12 tại Hà Nội do trường Đại học Công nghệ kết hợp với Tổ chức Kỹ sư điện và điện tử quốc tế (IEEE) tổ chức.

(Ảnh: Nhandan)
Hội nghị tập trung vào ba mục tiêu chính: một là thu thập và kiểm chứng các yêu cầu sản phẩm, hai là thực hiện đánh giá công nghệ, phân tích những tiềm năng và mạo hiểm của công nghệ, cuối cùng là ứng dụng thực tiễn phát triển tốt để bảo đảm triển khai sản phẩm thành công.

Hội nghị SIRI 2006 thu hút hơn 50 nhà khoa học từ các nước và hơn 100 cán bộ nghiên cứu sinh từ các trường, viện nghiên cứu và các công ty trong nước tham dự. Trong ba ngày các đại biểu được nghe hơn 50 báo cáo khoa học của các diễn giả tham dự hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình, Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, vấn đề này đã được thảo luận rất nhiều trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên một hội nghị quốc tế quy mô lớn được tổ chức. Rất nhiều nước muốn đăng cai tổ chức hội nghị này, nhưng Việt Nam được ưu tiên do sự đề xuất của Tiến sĩ Phạm Hoàng, một trong những chuyên gia đầu ngành về hệ thống điện tử, hiện đang giảng dạy tại Mỹ. TS Hoàng là cầu nối giữa ĐH Công nghệ với Tổ chức Kỹ sư điện và điện tử quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình giải thích, trong thực tế chúng ta dùng rất nhiều các hệ thống điện tử và những lĩnh vực ứng dụng này phải có độ tin cậy rất cao, ví dụ như điều hành hàng không, điều khiển nhà máy điện hạt nhân hay máy y tế chăm sóc bệnh nhân… Nếu các hệ thống này không đủ độ tin cậy sẽ gây ra những thảm hoạ như máy đếm sai nhịp tim, hay thông báo sai về độ cao, số liệu độ nhiễm xạ… Đấy là chưa kể hệ thống lớn mà chỉ cần một điều khiển sai là ảnh hưởng đến cả nền kinh tế như hệ thống tính toán của ngân hàng.

Về mặt công nghệ, độ tin cậy bao gồm cả phần cứng, phần mềm lẫn tri thức nạp trong thiết bị đó.

Độ tin cậy của hệ thống sẽ được kiểm chứng nhờ vào các chuẩn. Hiện nay có hàng trăm chuẩn theo các lĩnh vực và hệ thống khác nhau. Hiện có hơn 900 chuẩn kỹ thuật IEEE đang thịnh hành trên thế giới. Sắp tới IEEE chuẩn bị công bố khoảng gần 400 chuẩn nữa.

SIRI 2006 được coi là cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác về khoa học và kỹ thuật của Việt Nam với các nước, cơ hội cho các nhà khoa học, nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng các hệ thống hàng đầu Việt Nam.

Đây cũng là dịp cho các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên năm cuối ở các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước tham dự để trao đổi và học hỏi hoạt động khoa học quốc tế ngay tại Việt Nam.

Tổ chức Kỹ sư điện và điện tử quốc tế

The Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) - Tổ chức kỹ sư điện và điện tử quốc tế là tổ chức nghề nghiệp hàng đầu thế giới về nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến liên quan đến các lĩnh vực như điện, điện tử, truyền thông, công nghệ thông tin, vật liệu điện tử,... IEEE hiện có hơn 365.000 thành viên từ hơn 150 nước, với hơn 300 chi nhánh, 39 hiệp hội kỹ thuật, 128 tạp chí kỹ thuật, tổ chức hơn 300 hội nghị quốc tế mỗi năm và có hơn 900 chuẩn kỹ thuật IEEE đang thịnh hành trên khắp thế giới. Thông tin chi tiết hơn về IEEE có thể tham khảo tại http://www.ieee.org.

Theo Nhân dân
  • 376