Virus mới gây ra tình trạng tê liệt ở trẻ em

  •  
  • 383

Các nhà khoa học tin rằng một loại virus tương tự như virus gây bại liệt chính là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp tê liệt người ở trẻ em mà không rõ nguyên nhân ở Mỹ.

"Thủ phạm" gây ra tình trạng tê liệt ở trẻ em là một loại virut mới

Bệnh này do virus qua dạ dày enterovirus C105 gây ra, là một dạng bại liệt và mới được phát hiện. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, nó là "thủ phạm" khiến hơn 100 trẻ em trên khắp 34 tiểu bang Hoa Kỳ đột nhiên phát triển viêm liệt tủy sống cấp tính - với biểu hiện là yếu cơ hoặc liệt ở các chi.

Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng nguyên nhân gây ra tình trạng te elietej là do một virus được gọi là enterovirus D68 (EV-D68). Nhưng sau khi kiểm tra thì chỉ khoảng 1/5 đứa trẻ bị bệnh tê liệt này có kết quả dương tính với virus enterovirus D68. Điều này khiến các nhà nghiên cứu đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là virus duy nhất gây bệnh?

Phát hiện virus mới gây ra tình trạng tê liệt ở trẻ em
Các nhà nghiên cứu tin rằng nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể không phải do enterovirus D68.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xâu chuỗi trường hợp bé gái 6 tuổi bị tê liệt với virus enterovirus C105. Mặc dù chưa thể chứng minh một cách thuyết phục là virus tương tự virus bại liệt gây ra tình trạng này nhưng có thể thấy virus này khác hẳn so với EV-D68 và nó có thể góp phần vào sự bùng nổ bệnh.

Đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Ronald Turner, thuộc Đại học Virginia School of Medicine, nói rằng: "Những phát hiện đồng nghĩa với việc mọi người nên lưu ý rằng có một loại virus cùng loài với virus gây bại liệt và chúng ta cần phòng tránh chúng".

Chia sẻ với trang LiveScience, ông cho biết: "Chúng ta không nên vội kết luận enterovirus D68 là nguyên nhân duy nhất gây ra các trường hợp bệnh tê liệt đang diễn ra".

Cô bé 6 tuổi bị tê liệt sau khi bị cảm lạnh và sốt nhẹ. Khi các triệu chứng của cảm lạnh biến mất, cô chỉ cảm thấy đau ở cánh tay. Sau đó, cánh tay của cô rơi xuống và cô gặp khó khăn khi điều khiển bàn tay phải. Cô bé được chẩn đoán bệnh viêm tủy cấp tính, nhưng lại âm tính với EV-D68.

Phát hiện virus mới gây ra tình trạng tê liệt ở trẻ em
Cô bé 6 tuổi bị tê liệt sau khi bị cảm lạnh và sốt nhẹ.

Tuy nhiên, một mẫu xét nghiệm từ đường hô hấp của cô bé đã dương tính với virus mới được phát hiện tương tự như virus gây bại liệt là enterovirus C105.

Tiến sĩ Turner nói rằng một số xét nghiệm có thể khó phát hiện ra enterovirus C105, do sự thay đổi trong cấu trúc di truyền của nó. Và đó có thể là nguyên nhân mà cho tới bây giờ nó mới được phát hiện ra.

Mọi người có thể có virus này trong đường hô hấp mà không ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, ông giải thích thêm.

Để biết chính xác mối liên kết giữa tình trạng tê liệt ở bệnh nhân với enterovirus, nhà nghiên cứu sẽ cần phải tìm ra virus trong dịch não tủy, ông kết luận.

Nghiên cứu này sẽ được công bố trên số ra tháng Mười của tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Theo Khoahocthuvi.net
  • 383