VN kỳ vọng vào 3 dự án kinh tế sinh học với Hà Lan

  •  
  • 490

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) nhận định, Việt Nam có nguồn nguyên liệu di truyền từ vi sinh vật của thiên nhiên, môi trường hết sức phong phú, đặc biệt là biển. Đây sẽ là tiền đề tốt để phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học.

VN kỳ vọng vào 3 dự án kinh tế sinh học với Hà LanThông tin trên được Giáo sư Nguyễn Đình Công đưa ra tại Hội thảo Quốc tế Khởi động thực hiện chương trình VN-Basic-Hợp tác đổi mới khoa học hướng tới phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học, ngày 3/10.

Hội thảo này cũng là một trong những hoạt động rất đáng chú ý giữa VAST và Tổ hợp Be-Basic của Hà Lan nhằm đưa các tiến bộ khoa học vào phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Theo giáo sư Nguyễn Đình Công, từ năm 2009, viện này đã đề xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng chính sách khoa học công nghệ quốc gia để trình chính phủ xây dựng chiến lược phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học Việt Nam (gọi tắt là Kinh tế sinh học).

“Đây là đột phá mang tính cách mạng nên cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cần sự tham khảo từ những kinh nghiệm đi trước của quốc tế", ông Công nói.

Với việc hợp tác với đối tác phía Hà Lan, giáo sư Nguyễn Đình Công tin tưởng nguyên liệu mới sẽ được phát hiện, khai thác sàng lọc, sử dụng qua công nghệ sinh học và các công nghệ nền, công nghiệp sinh học để tạo ra các nguyên liệu cần thiết để phát triển kinh tế sinh học.

BE-Basic là tổ chức công-tư kết hợp với khoảng 50% nguồn vốn ngân sách từ chính phủ Hà Lan và từ các nhà đầu tư. Tổ chức này cũng tích cực tìm kiếm các đối tác quốc tế để thiết lập sự hợp tác như tại Brazil, Malaysia, Việt Nam

Đối với Việt Nam, động lực chính cho hợp tác là chất thải nông nghiệp lớn (như rơm rạ…), cơ sở hạ tầng tương đối tốt, hệ sinh thái đa dạng phong phú…

Trong giai đoạn 2012-2013, các dự án, đề xuất đã được trình lên hội đồng quản trị của BE Basic và hai trong số đó đã được chấp thuận để tài trợ (gồm: Giám sát, xử lý sinh học và đánh giá chất lượng đất trồng, mùa vụ và chất thải nông nghiệp tại Việt Nam; Chất trợ sinh mới, gene và các hợp chất sinh học trong môi trường tự nhiên Việt Nam) và một dự án đang chờ phê duyệt (Tiền xử lý, sản xuất sinh phẩm và thí điểm).

Tổng kinh phí được tài trợ từ phía BE-Basic cho ba dự án nói trên vào khoảng 3,05 triệu euro và phía Việt Nam cũng sẽ có một khoản tài trợ tương đương. Nguyên tắc cơ bản của hợp tác này là mỗi nước tự chi trả cho phần của mình và nguồn tài trợ sẽ được dùng để thúc đẩy chuyển giao và trao đổi nhân sự, vật liệu.

Theo Vietnam+
  • 490