Vô tình tìm thấy đá quý 100 triệu USD khi đào giếng ở Sri Lanka

  •  
  • 579

Một khối đá sao sapphire - với kích cỡ lên tới 2,5 triệu carat, ước tính trị giá 100 triệu USD - vừa được tình cờ tìm thấy tại nhà một doanh nhân buôn bán đá quý ở Sri Lanka.

Một nhà kinh doanh đá quý sinh sống tại Sri Lanka cho biết những người thợ đào giếng đã vô tình tìm thấy tảng đá tại sân sau nhà ông, BBC đưa tin ngày 27/7.

“Công nhân đang đào giếng thì thông báo họ thấy một số viên đá quý. Sau đó, chúng tôi vô tình phát hiện mẫu vật khổng lồ này”, ông Gamage, chủ nhân của viên đá, nói với BBC.

Chủ nhân tảng đá sao sapphire lớn nhất thế giới không muốn cung cấp tên đầy đủ hoặc vị trí ngôi nhà với lý do an ninh.

Ngôi nhà của người đàn ông này nằm ở thành phố Ratnapura - nơi được biết đến là Thủ đô đá quý của Sri Lanka bởi nhiều viên đá có giá trị lớn được tìm thấy ở đây trong quá khứ.

 Các chuyên gia ước tính viên đá quý nặng 510 kg có giá trị lên tới 100 triệu USD.
Các chuyên gia ước tính viên đá quý nặng 510 kg có giá trị lên tới 100 triệu USD. (Ảnh: BBC).

Theo các chuyên gia, tảng đá có màu xanh lam nhạt nặng khoảng 510kg, tương đương 2,5 triệu carat, có giá trị ước tính lên tới 100 triệu USD nếu rao bán trên thị trường quốc tế.

Khối đá được đặt tên là "Serendipity Sapphire".

Ông Gamage đã thông báo cho chính quyền về phát hiện này. Tuy nhiên phải mất hơn một năm để các chuyên gia có thể làm sạch lớp đá bùn và các tạp chất khác trước khi phân tích và chứng nhận Serendipity Sapphire.

Trong quá trình làm sạch, ông Gamage cho biết một số viên đá nhỏ rơi ra khỏi tảng lớn và được xác định là đá sao sapphire chất lượng cao.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy mẫu vật nào lớn như vậy trước đây. Nó có thể đã hình thành cách đây 400 triệu năm”, tiến sĩ Gamini Zoysa, nhà đá quý học nổi tiếng, nói với BBC.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng mặc dù mẫu vật có giá trị carat lớn, có khả năng tất cả viên đá bên trong Serendipity Sapphire chất lượng không cao.

"Đây là mẫu đá sao sapphire đặc biệt. Với kích thước và giá trị này, chúng tôi nghĩ nó sẽ khiến các nhà sưu tập hoặc bảo tàng tư nhân quan tâm", Thilak Weerasinghe, Chủ tịch Cơ quan Trang sức và Đá quý Quốc gia Sri Lanka, cho hay.

Sri Lanka là một trong những nước xuất khẩu sapphire và các loại đá quý hàng đầu thế giới.

Năm 2020, quốc gia này kiếm được khoảng nửa tỷ USD thông qua việc xuất khẩu đá quý, kim cương và đồ trang sức.

Cập nhật: 28/07/2021 Theo Zing
  • 579