Vũ khí có thể đốt cháy mọi thiết bị điện tử

  •  
  • 2.900

Trong nhiều năm, quân đội Mỹ đã tìm cách phát triển các loại vũ khí thuộc thế hệ mới và đã có nhiều tiến bộ ấn tượng. “Đồ chơi” mới nhất của họ là vũ khí xung điện từ, với khả năng triệt hạ mọi thiết bị điện tử mà không gây ra tổn thất nào khác.

Mỹ phát triển thành công vũ khí có thể đốt cháy mọi thiết bị điện tử

Vũ khí xung điện từ, tên viết tắt EMP, là hiện tượng có thể tồn tại ngoài thiên nhiên, khi một xung điện từ mạnh có thể gây quá tải và ngưng hoạt động các mạch điện.

Vũ khí có thể đốt cháy mọi thiết bị điện tửVũ khí mới với tên gọi CHAMP của quân đội Mỹ. (Ảnh: Boeing)

Sét là một trong những nguồn năng lượng tự nhiên có thể gây ra các hiện tượng quá tải điện từ trên quy mô nhỏ, trong khi đó vũ khí hạt nhân là sản phẩm nhân tạo.

Sự thay đổi đột ngột trong các lưới điện từ, hình thành từ vụ nổ hạt nhân, sẽ có khả năng hạ gục mọi thiết bị điện tử trong tầm ảnh hưởng của vũ khí.

Chỉ thu lấy khả năng tấn công điện từ của vũ khí hạt nhân, thay vì khả năng hủy diệt quy mô lớn, từ lâu đã là mục tiêu của quân đội Mỹ. Nước này đã thu được những mức độ thành công nhất định.

Vũ khí EMP của Mỹ có thể được gắn trên các quả tên lửa nhỏ và nhắm tới một số tòa nhà, thay vì cả thành phố như người ta tưởng.

Vũ khí này hiện được đặt tên là CHAMP, viết tắt của Counter-electronics High-powered Microwave Advanced Missile Project (Dự án tên lửa vi sóng năng lượng cao tiên tiến). Nó sẽ cho phép Không lực Mỹ cắt năng lượng tới một số mục tiêu nhất định, mà không gây ảnh hưởng tới cấu trúc công trình, hoặc khiến những người ở trong công trình bị thương.

"Ngày hôm nay chúng tôi đã biến khoa học viễn tưởng thành sự thật,” Keith Coleman, Giám đốc chương trình CHAMP của Boeing, đã phát biểu sau một số thử nghiệm thành công.

Hiện Không lực Mỹ mới đưa vào sử dụng 5 vũ khí CHAMP. Theo Thiếu tướng Tom Masiello, công nghệ này hiện đã được đưa vào hoạt động và là một phần trong lực lượng không quân chiến thuật của Mỹ.

Với việc Mỹ thừa nhận sự tồn tại của CHAMP , khả năng sẽ có thêm nhiều món “đồ chơi” mới này được đưa vào trang bị trong tương lai.

Ngoài CHAMP, quân đội Mỹ còn đang trên đà phát triển nhiều loại vũ khí năng lượng tương tự. Đầu tháng này, họ đã phát triển vũ khí laser, có thể gắn lên các máy bay chiến đấu và một ngày nào đó sẽ thay thế nhiều loại pháo truyền thống.

Dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, dự án mới có tên Hệ thống vũ khí laser, đã thành công khi bắn thử và tiêu diệt nhiều máy bay không người lái, trong hàng loạt cuộc thử nghiệm./.

Theo VietnamPlus
  • 2.900