WHO: Lần đầu tiên phát hiện chủng virus Zika châu Mỹ ở châu Phi

  •   55
  • 397

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/5 thông báo chủng virus Zika có liên quan đến dị tật thai nhi và các bệnh rối loạn hệ thần kinh đang hoành hành ở Mỹ Latinh đã lần đầu tiên bị phát hiện tại châu Phi.

Người đứng đầu WHO tại châu Phi Matshidiso Moeti cho biết chủng virus Zika đang hiện diện tại đảo quốc Cape Verde cùng chủng với loại virus đang hoành hành ở châu Mỹ.

Đây là lần đầu tiên chủng Zika có liên quan đến dị tật thai nhi và các bệnh rối loạn hệ thần kinh bị phát hiện ở châu Phi. Phát hiện này làm dấy lên quan ngại vì nó là bằng chứng chắc chắn hơn rằng sự lây lan của Zika đã vượt ra ngoài châu Mỹ và đã chạm tới cửa ngõ châu Phi.

Một trẻ nhỏ bị mắc bệnh teo não do virus Zika ở Brazil.
Một trẻ nhỏ bị mắc bệnh teo não do virus Zika ở Brazil. (Ảnh: THX/TTXVN).

WHO hy vọng thông tin này sẽ giúp các nước châu Phi đánh giá lại mức độ nguy cơ và thích nghi cũng như tăng cường sự chuẩn bị. Theo các chuyên gia của WHO, virus này đã đến châu Phi thông qua một khách du lịch người Brazil và đã lây lan tại đây.

Được phát hiện lần đầu tiên tại châu Phi, virus Zika sau đó lan sang châu Á và Mỹ Latinh, trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay. Hiện hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Virus zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Cho đến nay, chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc đặc trị loại virus này.

Trong khi đó, số phụ nữ mang thai ở Mỹ nhiễm virus Zika đã bất ngờ tăng gấp ba do thay đổi trong cách tính về các trường hợp mang loại virus nguy hiểm này.

Trước đó, giới chức Mỹ tính số phụ nữ mang thai có cả triệu chứng về nhiễm virus Zika và dương tính với các kết quả thử máu. Tuy nhiên, trong thay đổi mới, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ sẽ tính tất cả các phụ nữ mang thai có kết quả thử máu dương tính với virus Zika, không tính những trường hợp có triệu chứng của loại virus này như trước.

Theo cách tính mới, có tổng cộng 157 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika tại 50 bang của Mỹ, tăng so với 48 trường hợp hồi tuần trước.

Cập nhật: 21/05/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 55
  • 397