Xây nhà cho dơi để chống muỗi

Chính quyền thành phố Milan (Italia) đã dùng phương pháp sinh thái để chống lại cuộc tấn công của muỗi. Để tránh cho người dân địa phương khỏi bị loài côn trùng này quấy rầy, người ta đã đóng cho dơi hàng nghìn chiếc nhà gỗ nhỏ xíu.

Hội đồng thành phố Milan đã cho treo 1.200 chiếc hộp gỗ, bên trong có những chiếc giàn làm “nhà ở” cho dơi tại các công viên và vườn lớn. Sau vài ngày, kiểm tra trên 400 chiếc hộp người ta đã xác định được 10 khu vực “an toàn” tại Vườn hoa trung tâm Champione và Kave.

Chính quyền thành phố Milan đã cho xây dựng 1.200 chiếc hộp gỗ để làm nhà cho dơi.

Một con dơi trong 1 giờ có thể săn bắt được 200 con muỗi và một đêm được hàng nghìn con. Vài năm trước “cách diệt muỗi sinh thái” này cũng được thử nghiệm ở Đài Loan. Do trong khuôn viên một ngôi trường xuất hiện muỗi và bọ cánh cứng họ đã đóng “nhà” nuôi dơi và lập tức số các côn trùng biết bay giảm rõ rệt.

Tại một trong những khu vực trong trường muỗi trở nên đặc biệt nguy hiểm, không phải vì chúng chỉ đốt gây ngứa mà còn truyền nhiều bệnh khác nhau. Phương pháp đóng nhà nuôi dơi được áp dụng một cách có hiệu quả.

Các giáo viên trong trường cho biết vào mùa đông dơi rời bỏ các ngôi “nhà” này trở về tổ cũ ngủ đông và khi mùa hè về, nhiệt độ tăng cao, các côn trùng được dịp phát triển, chúng lại quay trở lại.

Hiện nay, báo Pravda đưa tin nạn muỗi sinh sản quá mức cũng đang xuất hiện tạit Sri-Lanka. Cảnh sát nước này vừa bắt giữ 53 người địa phương không chịu tháo nước khỏi các đầm lầy bên cạnh nhà trước khi tiến hành chiến dịch diệt muối gây lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Trong khuôn khổ chiến dịch chống muỗi, chính quyền Sri-Lanka đã kiểm tra 11,5 nghìn ngôi nhà tại thủ đô Colombo. Những người bị bắt giữ nói trên có thể bị phạt tiền, thậm chí ngồi tù đến nửa năm.