Xảy ra động đất có độ lớn 4 gây rung lắc ở nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội

  •  
  • 120

Sáng 25/3, người dân ở một số khu vực huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) cho biết họ đã cảm nhận sự rung lắc mạnh, nghi do dư chấn của động đất.


Clip ghi lại thời điểm động đất. (Nguồn: MXH).

Tại một số quận nội thành như Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, người dân cũng cảm nhận rõ hiện tượng rung lắc diễn ra liên tiếp trong 2-3 lần.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về thông tin trên, chuyên gia Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết những biểu hiện rung lắc trên là do dư chấn của trận động đất có độ lớn 4 vừa xảy ra tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Bản đồ chấn tâm trận động đất xảy ra tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội
Bản đồ chấn tâm trận động đất xảy ra tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. (Nguồn: Viện VLĐC).

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Anh, trận động đất trên xảy ra vào thời điểm 8 giờ 5 phút sáng nay, 25/3. Độ sâu chấn tiêu của trận động đất vào khoảng 16km.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cũng lưu ý thông thường những trận động đất dưới 5 độ được xem là trận động đất nhỏ, rất ít khi gây rủi ro thiên tai.

Những trận động đất từ 5-6 độ trở lên là động đất trung bình, có nguy cơ xảy ra rủi ro thiên tai. Từ 6 trở lên là động đất lớn, nguy cơ rủi ro thiên tai rất cao.

Theo quy định, ủy ban nhân dân các cấp khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần phải bằng mọi hình thức thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn; bảo đảm an ninh, trật tự khu vực.

Với người dân, khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Hiện tại, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần vẫn đang theo dõi diễn biến động đất có độ lớn 4 tại khu vực huyện Mỹ Đức, để thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương.

Ở một diễn biến khác, chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, Phó giáo sư - Tiến sĩ Cao Đình Triều - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Địa Vật lý Việt Nam (Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng) cho biết Hà Nội nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng-sông Chảy, nơi đã từng xảy ra các trận động đất có độ lớn từ 5,1-5,5.

Thông thường chu kỳ lặp lại động đất 5,3 ở thành phố Hà Nội là 1.100 năm và trận động đất mạnh cuối cùng xảy ra cách đây hơn 700 năm (1285).

Tuy vậy, ông Triều cũng lưu ý Hà Nội là vùng có nền đất không tốt nên động đất cấp 8 cũng có nguy cơ. Lý do bởi nếu động đất xảy ra ở vùng đứt gãy sông Hồng-sông Chảy (đới động đất này đi qua thành phố Hà Nội) với số liệu tối đa ghi nhận được bằng trạm quan trắc ở cấp độ 6, thì khả năng tác động trong tự nhiên cũng có thể lên tới cấp độ 8.

“Vì thế, nếu động đất xảy ra ở Hà Nội sẽ gây ra các chấn động lớn. Chỉ cần xảy ra động đất với độ lớn trên 4, những tòa nhà chung cư cũ, khu tập thể cũ đã xuống cấp tại thành phố sẽ không thể chịu nổi,” ông Triều nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Triều, ngoài nguy cơ xảy ra động đất lớn, khu vực Hà Nội cũng là vùng có nền đất không tốt nên dễ cảm nhận được rung chấn khi có động đất lớn ở nơi khác. Thực tế thời gian qua cho thấy Hà Nội đã từng xuất hiện các đợt rung lắc do ảnh hưởng bởi dư chấn động đất từ các nước láng giềng như Lào, Trung Quốc.

Gần đây nhất, vào khoảng 20 giờ 43 phút ngày 24/12/2021, nhiều người dân sống tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội đã cảm nhận có rung lắc mạnh. Nguyên nhân sau đó được xác định là do ảnh hưởng của trận động đất mạnh 5,5 tại Lào.

Bên cạnh các dư chấn động đất từ nước ngoài, trong những năm qua, tại nhiều địa phương trên cả nước cũng đã xảy ra hàng loạt trận động đất kích thích. Thậm chí, trong lịch sử, ở Việt Nam cũng đã xuất hiện trận động đất mạnh lên tới 6,9 tại lòng chảo Điện Biên (năm 1935). Vì thế theo ông Triều, tác động bởi dư chấn của những trận động đất lớn xảy ra ở trong nước cũng là mối nguy cơ tiềm ẩn.

Từ thực tế trên, ông Triều cho rằng thời gian tới, Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cần để ý hơn tới câu chuyện kháng chấn đối với các công trình xây dựng, nhất là đối với công trình dân sinh (như chung cư cao tầng,…) để đảm bảo an toàn cũng như giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra, ảnh hưởng tới người dân.

“Tôi cho rằng tới đây chúng ta cần quan tâm tới việc củng cố, thiết lập lại mạng lưới trạm quan trắc giám sát động đất ở Hà Nội. Đây là điều rất quan trọng, bởi thời gian gần đây, cứ một trận động đất vừa xảy ra từ xa cũng khiến nhiều tòa nhà bị rung, có thể là do nền móng công trình ở Hà Nội hơi yếu,” ông Triều chia sẻ.

Cập nhật: 25/03/2024 Vietnam+
  • 120