Thiết kế tòa nhà chống động đất cao nhất Nhật Bản

  •  
  • 102

Tòa nhà Mori JP Tower cao hơn 325m trang bị nhiều hệ thống giúp giảm rung lắc mạnh, có thể trụ vững trong động đất mạnh tới 9 độ.

Mori JP Tower trở thành tòa nhà mới cao nhất Nhật Bản. Với chiều cao 325,2m ở Tokyo, tòa nhà được thiết kế để giảm sử dụng năng lượng từ lưới điện với nhiều trang bị bền vững và khả năng chịu địa chấn. Mori JP Tower là công trình do công ty Pelli Clarke & Partners thiết kế và nằm ở Azabudai Hills, quận mới có nhiều không gian xanh bao gồm những tòa nhà của Heatherwick Studio cùng hai tòa tháp chọc trời khác, New Atlas hôm 19/3 đưa tin.

 Tòa nhà Mori JP Tower có 64 tầng.
Tòa nhà Mori JP Tower có 64 tầng. (Ảnh: Jason O'Rear).

Tòa nhà chọc trời mới có mặt tiền lắp kính với hình dáng gợi liên tưởng tới sự đối xứng của hoa sen và 4 mặt kính uốn cong giống cánh hoa. Ngoại thất của tòa nhà cũng được chiếu sáng bằng những dải đèn tích hợp do công ty Mỹ L'Observatoire International thiết kế, giúp công trình phát sáng hài hòa vào ban đêm. Ở bên trong, tòa nhà có 64 tầng, kết hợp không gian căn hộ và văn phòng.

Mori JP Tower là tòa nhà chọc trời cao nhất Nhật Bản nhưng không phải công trình cao nhất. Danh hiệu đó thuộc về tháp Tokyo Skytree (634 m). Ngoài ra, tháp Tokyo (332,9 m) cũng cao hơn Mori JP Tower. Cả hai đều là tháp phát sóng và quan sát, đồng thời không nằm trong xếp hạng chiều cao của Hội đồng nhà cao tầng và môi trường sống đô thị do không đáp ứng tiêu chí ít nhất 50% diện tích có người ở.

Trên thực tế, chiều cao của Mori JP Tower có vẻ không ấn tượng khi đứng riêng. Tòa nhà chỉ xếp thứ 134 trên thế giới về chiều cao nhưng đây là công trình đặc biệt nếu xét tới những thách thức về xây dựng tại khu vực hoạt động địa chấn mạnh như Tokyo. Theo nhà thầu Mori, tòa nhà sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường ngay cả trong trận động đất mạnh 9 độ như đại địa chấn Đông Nhật Bản năm 2011.

Để đảm bảo tòa nhà chọc trời trụ vững, các cọc ống thép chứa đầy bê tông cường độ cao và một số hệ thống giảm chấn được lắp đặt để giảm lắc lư. Ngoài ra, tòa nhà cũng có nơi trú ẩn khẩn cấp với sức chứa 3.600 người và nơi tích trữ nhu yếu phẩm đề phòng thiên tai.

"Thép và bê tông độ bền cao được sử dụng để giữ cân bằng công trình. Chúng tôi cũng đặt thiết bị kiểm soát độ rung ở những khu vực chủ chốt, giúp giảm hiệu quả rung động trong động đất, dẫn tới khả năng chịu lắc mạnh. Ngoài ra, thiết bị quy mô lớn gọi là bộ giảm chấn khối lượng chủ động cũng giúp hạn chế đung đưa ở đỉnh tòa nhà khi gió mạnh", Mori cho biết.

Tất cả điện dùng cho tòa nhà đến từ nguồn năng lượng tái tạo với nhiệt lượng được khai thác từ hệ thống cống. Tòa nhà cũng lưu trữ và xử lý nước mưa để tưới cho cây xanh trong khi nước thải từ hộ dân cư được thu thập và sử dụng ở phòng tắm của các tầng văn phòng.

Cập nhật: 21/03/2024 VnExpress
  • 102