Động đất mạnh 7 độ richter tấn công Tân Cương, hiện trường rung lắc dữ dội khiến nhiều người hoảng loạn

  •  
  • 100

Trận động đất xảy ra vào sáng ngày 23/01 tại Tân Cương (Trung Quốc) đã gây ra hàng loạt dư chấn nguy hiểm.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, vào khoảng 2h09 sáng (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7.0 độ richter đã xảy ra ở huyện Wushi, tỉnh Aksu, Tân Cương, Trung Quốc và có thể gây thương vong do thảm họa cục bộ.

Được biết, trận động đất này có tâm chấn sâu 22km, cách thành phố Aksu, Tân Cương khoảng 140km về phía Tây. Ngay sau trận động đất mạnh, hàng loạt dư chấn với cường độ 5.5, 5.1 và 5.0 đã liên tục xảy ra tại khu vực này và cả biên giới Kyrgyzstan, khu vực tiếp giáp với Tân Cương.

Khung cảnh rung lắc kinh hoàng tại một ngôi nhà khi trận động đất xảy ra.
Khung cảnh rung lắc kinh hoàng tại một ngôi nhà khi trận động đất xảy ra.

Người dân ở huyện Keping, tỉnh Aksu, khu vực gần tâm chấn trận động đất, cho biết sau trận động đất mạnh, nhiều người dân địa phương đã chạy xuống cầu thang để trú ẩn, một số người đã lái ô tô ra khu vực trống trải để tránh dư chấn.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất mạnh có thể gây thương vong và tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 người bị thương và hơn 47 căn nhà đổ sập do rung chấn mạnh. Nhiều khu vực cũng đã bị mất điện tạm thời nhưng đã được khôi phục ngay sau đó không lâu.

Lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu kịp thời.
Lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu kịp thời.

Người dân được sơ tán đến khu vực an toàn sau rung chấn kinh hoàng.
Người dân được sơ tán đến khu vực an toàn sau rung chấn kinh hoàng.

Hiện tại, các cơ quan cứu hộ đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất và bắt đầu quá trình cứu hộ, sơ tán và đảm bảo cho người dân. Theo Sở cứu hỏa và cứu hộ khu vực Tân Cương, tổng cộng có 182 phương tiện, 800 người và 32 con chó đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng, sẵn sàng cho nhiệm vụ cứu trợ thiên tai.

Dự báo về ảnh hưởng của trận động đất, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cũng cho biết: "Thiệt hại đáng kể có thể xảy ra và lan rộng trong thời gian tới".

Cập nhật: 24/01/2024 Phunumoi
  • 100