Xem trực tiếp diễn thuyết kế hoạch chinh phục sao Hỏa của Elon Musk

  •  
  • 2.003

Tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế được tổ chức tại Adelaide, Úc, Musk sẽ đứng diễn thuyết trước đông đảo người tham dự. Toàn bộ sự kiện sẽ được phát trực tiếp trên kênh YouTube của SpaceX vào ngày 29/9/2017, lúc 11 giờ 30 trưa nay giờ Việt Nam. Hãy cùng xem với chúng tôi nào.

Sự kiện diễn ra lúc 11 giờ 30 trưa nay giờ Việt Nam.
Sự kiện diễn ra lúc 11 giờ 30 trưa nay giờ Việt Nam.

Hồi đầu tuần, Musk có chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng ông sẽ hé lộ “một số cải tiến lớn” cùng với “nhiều ứng dụng không ai ngờ tới”, tất cả sẽ có trong buổi diễn thuyết mới này. Năm ngoái, trong buổi nói chuyện của mình, Musk đã giới thiệu với thế giới Hệ thống Chuyên chở Liên hành tinh – Interplanetary Transport System, có khả năng vượt xa tên lửa Saturn V của NASA xưa kia.

Ông còn bông đùa gọi phần đồ sộ nhất của tên lửa – một hệ thống tên lửa đẩy (booster) khổng lồ là: “Quả tên lửa to vãi – Big F**ing Rocket, gọi tắt là BFR. Trong dòng tweet hồi đầu tuần, Musk khẳng định sẽ “mô tả chi tiết hệ thống BFR”.

“Nó sẽ là một thứ đáng xem. Việc thiết kế xem chừng rất chuẩn”.

Thông báo của Elon Musk

Tháng Sáu vừa rồi, một tạp chí khoa học cho đăng tải toàn bộ kế hoạch chinh phục Sao Hỏa của Elon Musk, nhưng gần như toàn bộ thông tin này không mới, đều đã có trong buổi diễn thuyết năm ngoái rồi. Tuy nhiên, ông có hứa hẹn là sẽ sớm có thêm cập nhật mới. Đó chính là ngày hôm nay đây.

Mục tiêu chính của SpaceX là khiến chuyến bay tới Sao Hỏa của bạn chỉ rẻ tương đương với việc mua nhà mà thôi: khoảng 100.000 USD. Musk nghĩ rằng thế hệ người chinh phục Sao Hỏa đầu tiên sẽ có khả năng sống sót cao, thậm chí là duy trì sự sống được trong một thời gian dài và vẫn có thể quay trở lại Trái Đất.

Bình nhiên liệu khổng lồ.
Bình nhiên liệu khổng lồ.

Từ lúc bản kế hoạch này được công bố hồi năm ngoái, những kĩ sư mẫn cán của SpaceX vẫn tiến hành thử nghiệm, xây dựng thêm những hệ thống hỗ trợ cho giấc mơ Sao Hỏa của Musk.

Ví dụ, ta đã được chiêm ngưỡng động cơ Raptor sẽ mang theo giấc mơ ấy cũng cả triệu người lên Sao Hỏa; ta cũng đã thấy bình nhiên liệu khổng lồ làm bằng sợi carbon, và SpaceX cũng đã thực hiện thành công thử nghiệm áp lực. Bình nhiên liệu ấy chính là hình ngay bên trên.

Ngày lên Sao Hỏa ngày càng gần, nhưng trước hết, nhìn sang thứ gần hơn đã: buổi diễn thuyết của Musk trong vòng chưa đầy một giờ nữa. Đây là video trực tiếp của SpaceX trên YouTube:

Cập nhật: 31/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.003