Ý tưởng thiết kế khu định cư trên sao Hỏa độc đáo

  •  
  • 687

Việc thiết lập các khu định cư bên trong miệng hố tự nhiên trên sao Hỏa có thể bảo vệ con người tốt hơn khỏi môi trường bức xạ cao.

Trước bối cảnh bùng nổ dân số, biến đổi khí hậu và ô nhiễm gia tăng, nhiều người tin rằng nhân loại cần tìm kiếm một thế giới mới để cư trú trong tương lai. Kể từ khi xác nhận sao Hỏa có nước, các nhà khoa học đã tập trung khám phá nhiều hơn về hành tinh láng giềng này và phát triển các hệ thống để tồn tại ở đó.

Các kiến trúc sư Burak Celik, Naz Kaplan và Zeynep Ege Odabasi gần đây đã trình bày ý tưởng về Genesis v.2, một nguyên mẫu thiết kế cho khu định cư trên sao Hỏa với một cách tiếp cận bền vững.

Mô phỏng khu định cư Genesis v.2 trên sao Hỏa.
Mô phỏng khu định cư Genesis v.2 trên sao Hỏa. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Bề mặt hành tinh đỏ không thực sự an toàn với con người. Một trong những mối đe dọa lớn nhất là bức xạ. Do đó, hệ thống Genesis v.2 được thiết kế để định cư trong các miệng hố tự nhiên, nơi có mức độ bức xạ tương đối thấp.

Về thiết kế, Genesis v.2 đạt được sự ổn định thông qua các khớp nối của vòng đệm chính giúp gắn cấu trúc vào miệng hố một cách an toàn. Trong khi đó, một đầu giống như đinh vít của tháp trung tâm được đóng chặt vào đáy hố để tăng cường sự cân bằng và độ chắc chắn của nó. Hai thứ này, vòng đệm và tháp trung tâm, tạo thành xương sống cho khu định cư. Do đó, khi cần di dời, cấu trúc có thể tách ra dễ dàng. Vòng chính có khả năng mở rộng cho phép Genesis v.2 gắn lại vào miệng hố lớn hơn.

Tháp trung tâm và vòng đệm tạo thành xương sống cho khu định cư.
Tháp trung tâm và vòng đệm tạo thành xương sống cho khu định cư. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Việc di dời khu định cư nhằm tìm ra vị trí tốt nhất để phục vụ sản xuất bên trong hệ thống, nơi sử dụng nhiều công nghệ năng lượng bền vững khác nhau cũng như sản xuất nhiên liệu sinh học thông qua nuôi tảo.

Để cung cấp khả năng sản xuất tối đa với nguồn tài nguyên tối thiểu, cấu trúc còn có thể phản ứng với những thay đổi về ánh sáng, nhiệt độ và các điều kiện thời tiết khác thông qua việc định vị lại các bộ phận của nó.

Mô phỏng một không gian công cộng trong khu định cư Genesis v.2.
Mô phỏng một không gian công cộng trong khu định cư Genesis v.2. (Ảnh: Celik/Kaplan/Odabasi)

Trong một cuộc phỏng vấn với Interest Engineering, nhóm nghiên cứu nói rằng những gì họ mong đợi từ Genesis v.2 là khơi dậy các cuộc thảo luận mới liên quan đến thiết kế không gian, đặc biệt là kiến trúc trên sao Hỏa. Bên cạnh đó, Genesis v.2 cũng đóng vai trò như một thiết kế concept, giúp các kiến trúc sư nghiên cứu sâu hơn về những dự án kiến trúc tương lai.

Cập nhật: 23/02/2022 Theo VnExpress
  • 687