Yahoo chấp nhận đàm phán sáp nhập với Microsoft

  •  
  • 174

Đầu tuần qua lãnh đạo Microsoft và Yahoo đã bí mật gặp mặt để thảo luận về bản hợp đồng sáp nhập trị giá 44,6 tỉ USD do “gã khổng lồ phần mềm” đề xuất.

Trích dẫn một nguồn tin thân cận với sự kiện trên đây, tờ AP cho biết cuộc gặp mặt được tổ chức ngày 10-3 ở một địa điểm gần trụ sở chính của Yahoo tại Sunnyvale (Mỹ). Đây là cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên giữa hai hãng để bàn về vấn đề hợp nhất.

Cuộc gặp mặt có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo cao cấp của Microsoft và Yahoo song dường như lại thiếu mất hai vị giám đốc điều hành Steve Ballmer và Jerry Yang. Ngoài ra cũng không có một ngân hàng nào được mời tham gia cuộc gặp mặt lần này.

The Wall Street Journal nhận định cuộc gặp mặt mang đến cơ hội cho Microsoft trình bày với Yahoo chi tiết cơ sở đã khiến hãng quyết định đưa ra đề xuất hợp nhất hai hãng 6 tuần trước đây. Khi đó Microsoft đề xuất mua lại Yahoo với giá 44,6 tỉ USD. Lãnh đạo Yahoo đã nói lời từ chối với lý do giá trị của hãng cao hơn mức đề xuất đó rất nhiều.

Trong khi đó, Microsoft vẫn kiên quyết cho rằng mức giá đề xuất là hoàn toàn hợp lý đồng thời đe dọa thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn nếu Yahoo không ngồi vào bàn đàm phán. Song theo một số nguồn tin Yahoo đã bí mật đàm phán với Google, News Corp, MySpace và AOL về khả năng sáp nhập.

Tuy nhiên, việc Yahoo nhận lời gặp mặt Microsoft đã khiến sự việc phát triển theo một hướng khác. Giới phân tích nhận định đây chính là bước đi đầu tiên nhắm hướng tới những đàm phán nghiêm túc hơn về khả năng sáp nhập. Kết quả có thể là một bản hợp đồng cùng có lợi cho cả Microsoft và Yahoo.

Cùng lúc đó, hai đối thủ News Corp và AOL cũng đã chính thức lên tiếng phủ nhận việc họ cũng đang có ý định theo đuổi Yahoo. AOL mới đây đã chi tới 850 triệu để mua lại mạng xã hội ảo trực tuyến Bebo. Trong khi đó, đích thân chủ tịch điều hành News Corp, Rupert Murdoch, lên tiếng khẳng định hãng không có ý định cạnh tranh với Microsoft trong thương vụ Yahoo bởi giá trị hợp đồng quá lớn.

Hầu hết các chuyên gia phân tích đề cho rằng Microsoft sẽ tăng giá trị hợp đồng nhằm đạt được mục đích cuối cùng là mua lại bằng được Yahoo. Tuy nhiên, cũng có không ít quan điểm cho rằng Microsoft sẽ “chùn chân” khi được chứng kiến báo cáo doanh thu quý đầu năm nay của Yahoo. Liên tiếp hai năm vừa qua doanh thu của Yahoo đã sụt giảm nghiêm trọng.

Hoàng Dũng (Theo AP, VnMedia)
  • 174