48 ca ung thư mắt bí ẩn khiến bác sĩ bối rối

  •  
  • 616

Những ca ung thư mắt cực hiếm gặp đã được ghi nhận trong thời gian ngắn tại 2 tiểu bang ở Mỹ khiến các bác sĩ tin rằng có một nguyên nhân đáng lo ngại.

18 người ở Huntrersville - Bắc Carolina và một nhóm 30 người khác ở Auburn – Alabama được chẩn đoán mắc u ác tính mắt, là dạng ung thư cực hiếm phát triển trong các tế bào có nhiệm vụ sản xuất sắc tố melanin trong mắt.

Theo Viện Nhãn khoa Mỹ (AAO), dạng ung thư mắt này thường chỉ ảnh hưởng 6/1 triệu người mỗi năm. Vì vậy hàng chục ca cùng phát hiện ở một địa phương là chuyện dường như khó tin.

Các nhà chuyên môn bối rối vì dạng ung thư mắt hiếm gặp này bỗng nhiên xảy ra hàng loạt
Các nhà chuyên môn bối rối vì dạng ung thư mắt hiếm gặp này bỗng nhiên xảy ra hàng loạt ở 2 địa phương không mấy nhiều dân cư - (ảnh: SHUTTERSTOCK).

Theo y văn, cho đến nay người ta vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân của u ác tính mắt, tuy một số yếu tố nguy cơ đã được ghi nhận: phơi nắng gắt trong thời gian dài, màu mắt sáng, tuổi tác, nốt ruồi trong mắt, một số yếu tố di truyền… 75% bệnh nhân bị chẩn đoán mắc loại ung thư mắt này có thể sống được 5 năm sau khi phát hiện bệnh.

Tiến sĩ Marlana Orloff, đến từ Trung tâm Ung thư Sidney Kimmel thuộc Đại học Thomas Jefferson (Philadelphia – Mỹ) phát biểu với CBS News rằng hầu hết các bệnh nhân không biết nhau hoặc biết ai khác mắc bệnh này. Mối quan hệ gần gũi nhất có lẽ là 3 trong số các bệnh nhân ở Alabama đã từng học chung ở Đại học Auburn.

Hiện các nhà chuyên môn chưa tìm ra nguyên nhân bí ẩn khiến một số lượng bệnh nhân lớn như thế cùng được phát hiện mắc căn bệnh hiếm nhưng họ lo ngại rằng một yếu tố nào đó trong môi trường có thể ảnh hưởng đến việc phát bệnh.

Tuy nhiên, một sự liên kết không kém phần bí ẩn khác được phát hiện khi 1 trong 3 bệnh nhân từng học cùng đại học Auburn khác lập một trang facebook nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh này. Anh khá bất ngờ khi phát hiện 36 người khác từng học tại ngôi trường này cũng từng bị chẩn đoán mắc u ác tính mắt. Hiện họ đang cố gắng liên kết với nhau để cùng giúp các nhà chức trách tìm ra nguyên nhân.

Cập nhật: 03/05/2018 Theo NLĐ
  • 616