Cảnh quan văn hóa Wachau

Di sản văn hóa thế giới tại Áo
  •  
  • 382

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cảnh quan văn hóa Wachau của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Wachau là tên một thung lũng được sông Danube tạo nên

Wachau là tên một thung lũng được sông Danube tạo nên. Wachau nằm giữa 2 thành phố Melk và Krems. Đây là 1 trong các địa danh du lịch nổi tiếng của nước Áo vì sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với dòng sông Danube được cả thế giới biết đến.

Thung lũng Wachau đẹp như một bức tranh được vẽ bởi những danh họa của Châu Âu.
Thung lũng Wachau đẹp như một bức tranh được vẽ bởi những danh họa của Châu Âu.

Thung lũng Wachau có chiều dài khoảng 30 km và đã có người sống ở đây từ thời tiền sử. Ở đây có nhiều cảnh quan văn hóa đặc biệt và những điểm đến thăm quan hấp dẫn du khách ví dụ như: Nhà thờ Durnstein – nơi vua Richard I của nước Anh bị công tước Leopold V của Áo giam cầm; Các đồi trồng nho, hai tu viện cổ Melk và Gottweig...

Dòng sông Danube nổi tiếng, êm đềm chảy qua thung lũng Wachau.
Dòng sông Danube nổi tiếng, êm đềm chảy qua thung lũng Wachau.

Không chỉ có những công trình kiến trúc giá trị, ở Wachau còn có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời. Có thể nói ở Wachau mùa nào cũng đẹp và quyến rũ. Mùa hè mát rượi bởi những làn gió mang theo hơi thở từ sông Danube vi vu khắp thung lũng. Mùa thu mơ màng, ngọt ngào với những đồi nho chín vàng ươm nắng. Mùa đông tuyết trắng phủ khăp các sườn đồi...

Ở Wachau mùa nào cũng đẹp và quyến rũ.

Dòng sông Danube nổi tiếng ở vùng đất này được cả thế giới biết đến qua tác phẩm bất hủ Sông Danube xanh. Dòng sông Danube ở Wachau không bị chắn bởi những thành phố hay những kiến trúc nhà cửa hiện đại như nhiều thành phố khác. Danube chảy qua Wachau hiền hòa, nhẹ nhàng, lãng mạn tạo nên cảnh quanh kỳ thú cho thung lũng xinh đẹp này.

Nhà thờ Durnstein xanh dương nổi tiếng ở Wachau - nổi bật soi bóng xuống dòng sông DanubeNhà thờ Durnstein xanh dương nổi tiếng ở Wachau - nổi bật soi bóng xuống dòng sông Danube

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng khảo cổ khẳng định sự có mặt của con người dọc hai bên bờ sông này từ rất sớm. Cho đến nay ở đây vẫn còn 1 số căn nhà có từ thế kỷ thứ VI được xây bằng đá và gỗ. Muốn đi qua sông Danube chỉ có 1 phương tiện duy nhất đó là con tàu lớn bằng hơi nước. Để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, vẻ thuần khiết cho dòng sông mà ở đây không cho phép xây bất kỳ cây cầu nào. Mặc dù việc này khiến cho việc đi lại hơi bất tiện song nó lại giúp cho sông Danube giữ được vẻ vẻ nguyên sơ nhất.

Tu viện GottrveigTu viện Gottrveig

Trước kia, dọc hai bên bờ sông là những cánh đồng nho bạt ngàn, nay diện tích trồng nho tuy đã bị thu hẹp song vẫn còn đó màu xanh của những cánh đồng, những căn nhà gỗ nhỏ xinh xắn soi bóng xuống mặt hồ. Đặc biệt nhất là nhà thờ màu xanh dương nổi tiếng ở Wachau – nhà thờ Durnstein.

Tu viện MelkTu viện Melk

Là một trong những thành phố cổ nhất của nước Áo, Wachau có hai thị trấn Kems và Melk được hình thành từ giai đoạn đầu của thời kỳ đồ đá. Hai tu viện Melk và Gottweig có vẻ đẹp cổ kính và dù đã trải qua lịch sử dài song cả hai tu viện này vẫn giữ được vẻ đẹp hoành tráng thời kỳ đầu của mình. Những bức phù điêu được trang trí cầu kỳ, tinh tế, những hiện vật được làm từ vàng ròng và nội thất các phòng ốc ở hai tu viện này khiến người xem không thể không choáng ngợp.

Những bức phù điêu chạm khắc vô cùng tinh xảo

Nhiều hiện vật được dát vàng.

Mặc dù là tu viện nhưng có thể nói đây là hai công trinh kiến trúc đồ sộ, nổi bật của nước Áo. Bất kỳ ai khi đi qua tu viện Melk cũng phải dừng chân bởi vẻ lộng lẫy của nó. Cầu thang xoắn ốc của tu viện này được trang trí những họa tiết tinh xảo từ bước đầu tiên cho đến tận bước cuối cùng.

Wachau còn là vùng trồng nho nổi tiếng của nước Áo

Những cánh đồng trong nho xanh bạt ngàn vô cùng quyến rũ.Wachau còn là vùng trồng nho nổi tiếng của nước Áo, ở đây có những cánh đồng trong nho xanh bạt ngàn vô cùng quyến rũ.

Những gia đình nấu rượu nho truyền thống ở Wachau đều nắm giữ những bí quyết riêng được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
Những gia đình nấu rượu nho truyền thống ở Wachau đều nắm giữ những bí quyết riêng được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác

Một vài loại vang được sản xuất tại Wachau.
Một vài loại vang được sản xuất tại Wachau.

Nói đến cảnh quan ở Wachau tất nhiên phải nói đến những đồi nho bạt ngàn nơi đây. Wachau là nơi sản xuất rượu nho nổi tiếng bởi nho được trồng ở đây cho hương vị rất đặc biệt. Nếu đến Wachau vào khoảng tháng 9 mùa nho, du khách có thể được mời ăn nho thoải mái ở những cánh đồng này. Nếu có phải mua thì giá cũng rất rẻ, cái thú vị là chúng ta được trực tiếp hái những chùm nho chín mọng, thơm lựng và tươi rói.

Những cánh đồng bạt ngàn hoa khiến Wachau có vẻ đẹp thanh bình, hiền hòa và rất lãng mạn.
Những cánh đồng bạt ngàn hoa khiến Wachau có vẻ đẹp thanh bình, hiền hòa và rất lãng mạn.

Ở Wachau có rất nhiều gia đình nấu rượu vang truyền thống. Những hầm ủ rượu của các gia đình này cũng là điểm thăm quan thu hút đông khách du lịch. Đến đây không chỉ để nếm những loại rượu truyền thống thượng hạng mà còn có thể trực tiếp xem quy trình nấu và ủ rượu của người Áo.

Wachau còn có 1 thứ vô cùng đẹp đó là mùa mơ, mơ nở vào mùa xuân, những trái mơ ở đây to, đẹp, vàng óng. Nếu đi đúng vào dịp hoa mơ nở, du khách sẽ lầm tưởng mình đang lạc vào cõi thiên đường. Tuy nhiên mùa xuân ở Wachau thời tiết không thực sự thuận tiện cho việc du lịch bởi nắng mưa thất thường và hoa mơ cũng nở tùy theo thời tiết từng năm chứ không cố định vào thời gian nào.

 Unesco đã công nhận Cảnh quan văn hóa Wachau của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Mùa đẹp nhất ở Wachau là mùa thu, khách du lịch đến đây cũng đông nhất khi thu về. Bởi bên cạnh việc thăm quan các di tích lịch sử trong tiết trời dễ chịu, Wachau mùa thu còn là mùa nho. Mọi cảnh sắc thiên nhiên, con người nơi đây đều trở nên tuyệt đẹp vào những ngày này. Nếu đã từng 1 lần được ngắm nhìn cảnh quan văn hóa Wachau, chắc chắn sẽ không có ai có thể quên được vẻ đẹp đầy mê ở đây.

Cập nhật: 28/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 382