Hút thuốc truyền vi khuẩn viêm màng não cho trẻ

  •  
  • 156

Trung tâm miễn dịch và nghiên cứu quốc gia Australia có trụ sở tại Sydney khuyến cáo người hút thuốc lá không nên hôn hít hoặc âu yếm con nhỏ vì nguy cơ truyền vi khuẩn viêm màng não có khả năng gây tử vong sang cho bé.

Theo giáo sư Robert Booy, giám đốc Bệnh viện nhi Westmead thuộc trung tâm nghiên cứu trên, vi khuẩn gây bệnh viêm màng não thường khu trú ở vòm họng của người hút thuốc lá. Dù chỉ hút thuốc bên ngoài ngôi nhà, người hút thuốc vẫn có thể gây nguy hiểm cho con cái mình thông qua những "hành động âu yếm và những nụ hôn bình thường trong gia đình."

Các triệu chứng của bệnh viêm màng não có thể bao gồm sốt đột ngột, nhức đầu dữ dội, buồn ngủ, đau nhức chân hoặc các khớp, nôn mửa, sợ ánh sáng, bị cứng cổ và phát ban. Tỷ lệ tử vong đối với trẻ mắc bệnh viêm màng não là 10%.

Số liệu nghiên cứu của Đại học Sydney cho thấy khoảng 92% cư dân của bang New South Wales từ 16 tuổi trở lên đều được sống trong những ngôi nhà "không có khói thuốc."

Số liệu trên chứng tỏ nhiều bậc cha mẹ chỉ thỏa mãn thói quen hút thuốc của mình khi đi ra ngoài và đã giúp giảm được nguy cơ trẻ phải chịu hút thuốc lá thụ động - một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa và hen suyễn, kể cả hội chứng trẻ đột tử.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên cho thấy các bậc phụ huynh dù hút thuốc lá ở ngoài trời thì vẫn có nguy cơ gây bệnh viêm màng não cho trẻ./.

Theo Vietnam+
  • 156