Lần đầu tiên, một ca ung thư giai đoạn cuối được điều trị khỏi

  •  
  • 4.799

Một phụ nữ mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối đã được điều trị khỏi nhờ phương pháp trị liệu mới. Đây là lần đầu tiên một ca ung thư đã di căn được điều trị thành công.

Cho đến hiện tại, di căn được coi là một trạng thái "mặc áo chống đạn", nghĩa là chúng chống lại những biện pháp điều trị ung thư thông thường, và chúng ta thường đùa là "hết thuốc chữa". Nhưng ca bệnh do bác sĩ Steven A. Rosenberg và cộng sự ở Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ điều trị lại cho kết quả thần kỳ.

7 khối u di căn

Bệnh nhân Celine Ryan, 50 tuổi, một kỹ sư lập trình và là mẹ của 5 đứa con, phát hiện mình bị ung thư đại tràng khi đã ở giai đoạn cuối. Bà đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ u, sau đó tiến hành xạ trị và hóa trị, tuy nhiên tình trạng vẫn không khá hơn. Bệnh còn nặng nề hơn bởi kết quả khám cho thấy bà có bảy khối u di căn ở phổi.

Khi gần như tuyệt vọng, bà tìm kiếm các nghiên cứu mới nhất để được thử điều trị những phương pháp mới. Năm 2014, bà liên lạc với Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ. Sau khi trải qua kiểm tra, bà đạt tiêu chuẩn để tham gia nghiên cứu và điều trị bằng phương pháp mới.

Bà Celine Ryan được chữa khỏi ung thư ở giai đoạn cuối.
Bà Celine Ryan được chữa khỏi ung thư ở giai đoạn cuối.

Phương pháp này sử dụng tế bào miễn dịch có tên lymphocyte thâm nhập khối u, hay TILs. Ðây là một loại tế bào bạch cầu tập kết quanh khối u và tấn công khối u. BS Rosenberg đã nghiên cứu TILs hàng chục năm với mục đích gia tăng khả năng của chúng để thắng được tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phẫu thuật, loại bỏ một số khối u ở phổi, sau đó điều trị bằng TILs. Trước điều trị, bà Ryan có bảy khối u ở phổi. Trong 9 tháng tiếp theo, sáu khối u co nhỏ lại rồi biến mất.

Khối u thứ 7 cũng co nhỏ lại, nhưng sau đó lại tiếp tục phát triển. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ thùy dưới phổi trái của bà để lấy khối u. Các xét nghiệm cho thấy lý do mà khối u này không đáp ứng điều trị, bởi nó đã có một đột biến khác và không còn chứa những tế bào nhạy cảm với TILs.

Hiện tại, bà Ryan đã không còn dấu hiệu của ung thư. "Tôi thấy thật tuyệt vời", bà chia sẻ và mong nhiều bệnh nhân ung thư khác được điều trị khỏi bệnh như bà.

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư

Theo các BS, bà Ryan có đột biến gene KRAS - một loại đột biến rất thường gặp ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng và ung thư tụy. TILs lại tấn công một cách hiệu quả vào các tế bào ung thư mang đột biến này, do đó mà căn bệnh ung thư của bà Ryan được chữa khỏi ngoạn mục.

Ðiều này mang ý nghĩa quan trọng bởi chúng ta có hy vọng cứu được rất nhiều bệnh nhân ung thư. Ðây là một lĩnh vực đột phá trong điều trị ung thư.

Một lần thành công không thể chứng minh tính hiệu quả trên những bệnh nhân khác, nhưng các bác sĩ cho rằng kết quả này mở ra tiềm năng lớn để cứu sống nhiều người hơn. Bằng liệu pháp này, BS Rosenberg đã điều trị được 20-25% bệnh nhân mắc ung thư da (melanoma).

Giám đốc Viện Bloomberg-Kimmel, Trường y khoa John Hopkins, cho biết: "Các tế bào ung thư luôn thông minh và khiến chúng trở nên khó đối phó". Dù vậy, ông cho rằng nghiên cứu về TILs là đáng giá để tiếp tục đầu tư.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư ruột hay ung thư đại trực tràng là tên gọi chung của ung thư ruột kết và ung thư trực tràng, tức là ung thư phát triển từ ruột kết hay trực tràng (là những phần của ruột già), gây nên bởi sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm lấn hoặc lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể. Dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm máu trong phân, giảm cân, có sự thay đổi trong nhu động ruột và luôn cảm thấy mệt mỏi.

Cập nhật: 13/03/2019 Theo phunuonline
  • 4.799