Nhiệt độ toàn cầu tăng làm thay đổi vóc dáng của loài chim

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia đăng trên tạp chí The Auk: Ornithological Advances, việc nhiệt độ toàn cầu tăng lên đã khiến cho vóc dáng của các loài chim nhỏ hơn so với trước đây và làm gia tăng mức độ lo ngại về sức khỏe của loài vật này.

Sự thay đổi vóc dáng này có thể giúp cho loài chim thích nghi hơn với tình trạng biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cho thấy việc phải tiếp xúc với nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến vóc dáng của loài chim nhiều hơn so với ảnh hưởng do khí hậu rét buốt.

Các nhà khoa học đã bắt và đo kích thước của khoảng 40 con chim sẻ nâu trưởng thành tại 30 địa điểm ở Australia và New Zealand. Họ thấy rằng những con chim sẻ ở những khu vực có khí hậu nóng có vóc dáng nhỏ hơn với những con chim này tại những khu vực có khí hậu cực lạnh.

Theo nhà nghiên cứu Simon Griffith, sự thay đổi vóc dáng này có thể giúp cho loài chim thích nghi hơn với tình trạng biến đổi khí hậu.

Cũng đề cập đến vấn đề này, tác giả chính của nghiên cứu Samuel Andrew cho biết nếu sự thay đổi vóc dáng như vậy đóng vai trò quan trọng trong việc thích nghi với sự biến đổi khí hậu thì những loài chim không thay đổi vóc dáng sẽ là những loài dễ bị ảnh hưởng nhất do tình trạng khi hậu nói trên.

Cập nhật: 31/01/2018 Theo TTXVN/Vietnam+