Phát triển thành công gel chữa lành vết thương làm từ rong biển, nước soda

  •  
  • 69

Sản phẩm mới được đánh giá có hiệu quả cao hơn so với các sản phẩm cùng loại hiện nay, đồng thời sử dụng nguyên liệu từ rong biển dạt vào bờ biển nên thân thiện hơn với môi trường.

Trường Đại học Khoa học Tokyo (Nhật Bản) đã phát triển thành công một loại gel chữa lành vết thương làm từ rong biển và nước có ga (soda).

Các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu để làm loại gel mới này khó bị biến dạng hơn.
Các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu để làm loại gel mới này khó bị biến dạng hơn. (Ảnh minh họa: norman regional)

Sản phẩm mới được đánh giá có hiệu quả cao hơn so với các sản phẩm cùng loại hiện nay, đồng thời sử dụng nguyên liệu từ rong biển dạt vào bờ biển nên thân thiện hơn với môi trường.

Trong những năm gần đây, liệu pháp “ướt” - phương pháp điều trị vết trầy xước và các vết thương khác bằng cách giữ ẩm và làm liền nhanh chóng mà không để lại sẹo, đã trở nên phổ biến so với phương pháp giữ “khô” hình thành vảy.

Tuy nhiên, vẫn có lo ngại rằng các loại gel dùng trong phương pháp này sẽ bị phồng lên khi hấp thụ dịch và tạm thời làm rộng vết thương.

Loại gel mới của Đại học Khoa học Tokyo được làm từ alginate - một thành phần của rong biển, canxi cacbonat, một thành phần của vỏ sò và nước soda. Các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu để làm loại gel mới này khó bị biến dạng hơn.

Trong thí nghiệm sử dụng trên vết thương nhân tạo của chuột, loại gel thông thường khiến vết thương tạm thời giãn ra trong quá trình chữa lành, nhưng với loại gel mới, vết thương vẫn giữ nguyên được kích thước ban đầu.

Theo các nhà khoa học, loại gel này có thể dễ dàng tổng hợp nên trong tương lai có thể sản xuất ngay tại chỗ trong phòng mổ, tùy thuộc vào kích thước và tình trạng vết thương. Ngoài ra, loại gel này cũng có thể trộn với các loại thuốc như thuốc kháng sinh để nâng cao hiệu quả điều trị.

Cập nhật: 09/01/2024 TTXVN/Vietnam+
  • 69