Thiền thực tế ảo giúp phụ nữ giảm đau khi sinh

  •  
  • 485

Công nghệ thực tế ảo không còn chỉ giới hạn là phương tiện giải trí, nó đang đóng góp nhiều hơn vào y học.

Những cơn đau khi quá trình sinh con là một trải nghiệm kinh hoàng với nhiều phụ nữ. Nhìn cảnh "vượt cạn" la hét dữ dội của các bà mẹ, nhiều người cũng phải nổi da gà. Đó là lý do tại sao các bác sĩ luôn cố gắng tìm ra phương pháp giúp họ bớt đau đớn khi vượt cạn.

Một bệnh viện ở New York mới đây đã thử nghiệm giảm cơn đau đẻ bằng cách dùng công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR).

Tiến sĩ Ralph Anderson, một bác sĩ sản phụ tại Orange Regional Medical Center, giám sát ca sinh đầu tiên sử dụng VR cho biết: "Trong một phòng sinh thông thường, tất cả các mẹ tập trung vào sự đau đớn. Nhưng với VR, chúng ta có thể khiến bệnh nhân liên tục bị phân tâm và còn chỉ cho cô ấy cách đẻ đúng. Đó là một thử nghiệm rất thành công".

VR vừa khiến các mẹ giảm đau khi chuyển dạ, vừa hướng dẫn họ giữ nhịp thở, rặn đúng lúc
VR vừa khiến các mẹ giảm đau khi chuyển dạ, vừa hướng dẫn họ giữ nhịp thở, rặn đúng lúc - (Ảnh: AppliedVR).

Cụ thể, bệnh nhân Erin Martucci đeo một thiết bị VR, trong đó có lập trình hướng dẫn thiền định. Thay vì chịu đựng cơn chuyển dạ ngày càng đau trong phòng bệnh, cô đã được nhanh chóng đưa đến một bãi biển thư giãn, nơi cô có thể nghe nhạc nhẹ nhàng, tận hưởng cảm giác thác nước và tiếng kêu của các loài chim ngay bên cạnh.

Thỉnh thoảng, một giọng nói sẽ cất lên, hướng dẫn cô tập trung vào các động tác cụ thể cũng như hơi thở và chỉ cho co biết khi nào cần rặn...

Martucci đã ngăn chặn hầu hết cơn đau của mình bằng cách tập trung vào thực tế ảo và đắm chìm trong đó. Cô không nhận thấy rằng đã gần 2 giờ trôi qua kể từ khi cô bắt đầu đeo VR cho đến khi chào con ra đời.

Erin Martucci và con gái cô, được sinh bằng cách ứng dụng VR khi chuyển dạ
Erin Martucci và con gái cô, được sinh bằng cách ứng dụng VR khi chuyển dạ - (Ảnh: The Guardian).

Hiện tại, hầu hết phụ nữ lựa chọn gây tê ngoài màng cứng trong khi sinh, một hình thức có thể giúp ngăn chặn cơn đau từ việc chuyển dạ. Các thuốc này ức chế sự di chuyển của những tín hiệu, nhưng vẫn cho phép người ta điều khiển cơ thể theo chức năng vận động của nó đối với việc sinh nở.

Tuy nhiên, như với bất kỳ thuốc điều trị nào, nó đi kèm với một số tác dụng phụ như hạ huyết áp tạm thời, nhịp tim chậm và đau lưng. Một số biến chứng khác cũng có thể phát sinh, bao gồm cả sự liên quan đến thủng màng cứng chẳng hạn.

Công nghệ thực tế ảo không còn chỉ đơn thuần là thiết bị chơi game nữa
Công nghệ thực tế ảo không còn chỉ đơn thuần là thiết bị chơi game nữa - (Ảnh: Reuters).

Còn khi sử dụng VR, hoàn toàn không có thuốc. Nghiên cứu cũng đã chứng minh nó hiệu quả như thế nào.

Mặc dù một số người cho rằng quá nhiều phân tâm thực sự sẽ gây bất lợi cho quá trình sinh nở, nhưng công nghệ này không chỉ cung cấp thêm một lựa chọn sinh không dùng thuốc cho phụ nữ mà còn tiếp tục chứng minh tiềm năng của thực tế ảo đã vượt xa chính nó trong quá khứ - khi chỉ được xem là "một thiết bị chơi game".

Cập nhật: 04/01/2017 Theo khampha
  • 485