Vườn quốc gia sông ngầm Puero Princesa

Di sản thiên nhiên thế giới tại Philippines
  •  
  • 554

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc đã công nhận Vườn quốc gia sông ngầm Puero Princesa là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1999.

Puerto Princesa - một trong số ít những dòng sông ngầm có thể chiêm ngưỡng được, là món quà kỳ diệu thượng đế tặng cho Philippines.

Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa là một vườn nằm cách thành phố Puerto Princesa 50km về phía bắc của Philippines. Vườn quốc gia này nằm trong khu vực núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, là một địa điểm nổi tiếng không chỉ ở Philippines mà còn ở cả khu vực Đông Nam Á.

Puerto Princesa - là nơi bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh vật núi - biển quan trọng nhất của Philippines.

Vườn quốc gia ngầm Puero Princesa là khu bảo tồn đa dang sinh học kết hợp giữa sinh vật núi và biển rất quan trọng của Philippines. Điều đặc biết nhất của vườn là cảnh quan đá vôi, hệ thống sông ngầm dài và các hang động vô cùng rộng lớn. Dòng sông ngầm bắt nguồn từ núi Thánh Paul, ở độ cao 100 m, chảy ngầm 8,2 km trước khi đổ ra biển Đông.

Phía bên ngoài cửa hang vào sông ngầm Puero Princesa của Philippines
Phía bên ngoài cửa hang vào sông ngầm Puero Princesa của Philippines

Năm 2010, trong hành trình khám phá hàng loạt điều kỳ diệu của trái đất, nhóm các nhà khoa học và nghiên cứu người Ý La Venta đã khám phá và công bố những nguồn tư liệu vô giá về sông ngầm Puero Princesa và hang động đá vôi đã tồn tại hàng triệu năm.

Sông ngầm Puero Princesa là một trong số ít những dòng sông ngầm chảy trực tiếp ra biển.
Bắt đầu vào hang và dòng sông ngầm

Sông ngầm Puero Princesa là một trong số ít những dòng sông ngầm chảy trực tiếp ra biển. Thủy triều ảnh hưởng đến mực nước ngầm tới hơn 5 km, tạo ra sự pha trộn trở thành nguồn nước lợ nằm ở phần dưới của sông. Nếu muốn đi một vòng trong hang dài hơn 2 km phải mất 45 phút cho đến 1 tiếng. Trong hang những vách đá, nhũ, măng đá cùng màu sắc tự nhiên tạo nên nhiều hình ảnh tôn giáo trong kinh thành, như mẹ Maria, gương mặt chúa Jesus và các thiên thần. Vòm hang được ví như những mái vòm của các thánh đường với nhiều hốc hang cao 60m, rộng đến 120m.

Sông ngầm Puero Princesa có hệ thống núi đá vôi, hang động phức tạp.

Những cây cột đá khổng lồ trông giống như những pháo đài của các nền văn minh cổ xưa mọc trồi từ dưới lên hay những cánh tay lớn duỗi thẳng từ trần hang xuống. Hình thù những con vật như đại bàng, gà, ngựa, mèo, rắn cho đến những vật dụng khác như hoa chuối, ngọn núi hoặc hình ảnh người phụ nữ khoe những đường cong tuyệt mỹ cũng xuất hiện trong hang và là chủ điểm để các tour du lịch khai thác giới thiệu với khách thăm quan.

Phía trước hang là một khu vực đầm lầy - nơi cư ngụ của rất nhiều loài động vật như khỉ, sóc, thằn lằn....

Ngay phía trước cửa vào hang động là một khu vực đầm lầy được với vô số các cây cổ thụ và nhiều loài cây đa dạng mọc bên mép nước. Những hàng cây này trở thành nơi cu ngụ lý tưởng cho các loài khỉ, thằn lằn, sóc và cũng là nơi cung cấp nguồn thức ăn nuôi dưỡng chúng.

Phía trong hang động với những nhũ đá, măng đá được thiên nhiên tạo thành qua hàng triệu năm..
Phía trong hang động với những nhũ đá, măng đá được thiên nhiên tạo thành qua hàng triệu năm.

Từ bãi biển muốn đến được dòng sông ngầm phải mất 30 phút vượt biển. Những con thuyền nhỏ trở tối đa 10 khách được Chính phủ Philippines cho phép sử dụng để phục vụ du lịch bắt đầu từ bãi biển rẽ sóng chạy theo đường ziz zắc qua các đảo nhỏ và vùng đầm lầy để đến sông ngầm. Vào đến lòng sông, là một không gian mới với vô vàn những điều bí ẩn và một không gian hoàn toàn tĩnh mịch. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ Philippines chỉ cho phép các công ty du lịch khai thác khoảng 1 km sông ngầm, khách thăm quan du lịch chỉ được phép đi 1km là phải dừng và quay lại. Vậy nhưng như vậy cũng là quá đủ để ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp của thiên nhiên, những nhũ đá, măng đã mà trải qua hàng triệu năm mẹ thiên nhiên mới tạo thành.

Phía trong hang động với những nhũ đá, măng đá được thiên nhiên tạo thành qua hàng triệu năm..

Đối với người dân Palawan thì dòng sông ngầm Puerto Princesa là món quà kỳ diệu mà thượng đế tặng cho người Philippines. Đây là một trong số rất ít những dòng sông ngầm mà du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng trên thế giới. Chính phủ Philipines rất chú trọng trong việc bảo tồn cũng như khai thác vườn quốc gia này bởi nơi đây mang lại nguồn lợi rất lớn từ du lịch cho Philippines. Người dân Palawan thì đặc biệt tôn trọng và rất có ý thức đối với công tác bảo tồn dòng sông ngầm bởi với họ kỳ quan thiên nhiên này đã giúp họ nâng cao thu nhập bình quân cũng như giúp họ có một cuộc sống đầy đủ hơn.

Khách phải dùng đèn pin để ngắm nhìn những cảnh vật trong hang.

Trong hang những vách đá, nhũ, măng đá cùng màu sắc tự nhiên tạo nên nhiều hình ảnh tôn giáo trong kinh thành, như mẹ Maria, gương mặt chúa Jesus và các thiên thần.

Cập nhật: 18/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 554