20% sông băng Canada biến mất trong thế kỷ này

  •  
  • 1.077

Báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc tổ chức British Antarctic Survey, một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới về môi trường của Anh, cho biết sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức 3 độ C (5,4 độ F) đủ để làm tan chảy những dòng sông băng ở các hòn đảo phía Bắc Canada. Theo đó 20% diện tích sông băng ở Bắc Cực của Canada có thể sẽ biến mất trong thế kỷ này.

Sông băng British Columbia (Canada) chụp từ máy bay.
Sông băng British Columbia (Canada) chụp từ máy bay. (Ảnh: Reuters)

Bắc Cực đã trở thành tâm điểm cho những báo hiệu về biến đổi khí hậu với sự tan băng nhanh chóng hơn tất cả các khu vực khác trên thế giới khi nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn.

Theo dữ liệu quan sát từ vệ tinh, khu vực biển băng bao phủ trên Bắc Băng Dương đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 9 năm ngoái.

Jan Lenaerts, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Utrecht ở Hà Lan, trưởng nhóm nghiên cứu trên, nói: “Ngay cả khi có một giả định rằng sự ấm lên của toàn cầu chậm lại, khả năng tan chảy băng ở Bắc Cực vẫn đạt tới một tốc độ đáng báo động. Và các cơ hội đóng băng trở nên rất khó khăn".

Theo ông Lenaerts, nếu nhiệt độ trung bình trên thế giới tăng khoảng 3 độ C , thì ở Bắc Cực, nhiệt độ có thể tăng đến 8 độ C do cái gọi là “hiệu ứng phản hồi".

Khi tuyết và băng tan chảy, mặt đất và mặt biển sẽ lộ ra, hấp thụ thay vì phản xạ ánh sáng mặt trời, khuếch đại sự thay đổi của nhiệt độ.

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu nói trên, việc mất đi khoảng 20% diện tích sông băng trên các hòn đảo phía Bắc của Canada sẽ làm tăng thêm khoảng 3,5cm (1,4 inch) mực nước biển trong thế kỷ này.

Theo Thiennhien
  • 1.077