Cá thái dương khổng lồ dài hơn 2m dạt vào bờ biển

Một con cá thái dương Hoodwinker siêu quý hiếm dài 2,2m đã dạt vào bờ biển ở Oregon (Mỹ) trong tuần qua, Viện Hải dương Seaside Aquarium cho biết.

Sinh vật biển khổng lồ này được tìm thấy ở phía bắc Seaside, tây bắc bang Oregon, dọc theo bãi biển Gearhart Beach vào ngày 3/6, CNN đưa tin.


Một con cá thái dương Hoodwinker đã được tìm thấy ở bờ biển Oregon vào đầu tuần qua. (Ảnh: Tiffany Boothe/Seaside Aquarium).

Theo Seaside Aquarium, thông tin lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút nhiều người tò mò “đổ xô đến bãi biển để xem loài cá khác thường này”.

Trong những bức ảnh được Seaside Aquarium chia sẻ, con cá khổng lồ có hình dáng kỳ lạ giống một đồng xu bạc cồng kềnh dường như đang nằm nghiêng trên cát với cái miệng há hốc.

Seaside Aquarium cho hay loài cá này ban đầu được cho là chỉ sinh sống ở vùng nước ôn đới ở Nam Bán cầu, nhưng “lý thuyết đó đang bị thách thức vì một số ít cá thể gần đây đã dạt vào bờ biển California và có những con dạt vào khu vực ở xa về phía bắc như Alaska”.

Cũng theo Viện Hải dương Seaside Aquarium, tin tức về loài cá này đã đến tai nhà nghiên cứu Mariann Nyegaard ở New Zealand, và vị chuyên gia uy tín nhận định những hình ảnh cho thấy đây không phải một con cá thái dương điển hình từng được ghi nhận nhiều lần trước đây, hay còn được gọi là Mola mola.


Con cá khổng lồ có hình dáng kỳ lạ giống một đồng xu bạc cồng kềnh dường như đang nằm nghiêng trên cát với cái miệng há hốc. (Ảnh: Seaside Aquarium).

Bà Nyegaard nhận thấy loài dạt vào bờ biển Oregon là cá thái dương Hoodwinker, hay Mola tecta. Nhà nghiên cứu này từng phát hiện một loài cá thái dương mới và mô tả phát hiện độc đáo này trong bài báo xuất bản năm 2017.

Theo Seaside Aquarium, loài cá này rất có thể đã được nhìn thấy/dạt vào bờ biển ở Tây Bắc Thái Bình Dương trước đây nhưng bị nhầm với loài Mola mola phổ biến hơn.

Bà Nyegaard đã liên hệ với Viện Hải dương để yêu cầu lấy mẫu di truyền của cá và Seaside Aquarium đã chụp thêm các hình ảnh và phép đo bổ sung, dẫn đến kết luận “đây có thể là mẫu vật lớn nhất từng được lấy mẫu”.

Cập nhật: 10/06/2024 Znews
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video