Trung Quốc phát hiện loài thực vật mới quý hiếm

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc và Đại học Nông nghiệp Hoa Nam đã phát hiện một loại thực vật mới quý hiếm tại khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tiêm Phong Lĩnh ở Hải Nam, Trung Quốc.

Dựa trên kết quả nghiên cứu hình thái học và quan hệ có tính chu kỳ của sinh vật với khí hậu, loài thực vật này được xác nhận là loài mới và được đặt tên là “Jinzun Shuiyubei” (có nghĩa là bình vàng chén ngọc). Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí phân loại thực vật quốc tế “Phytotaxa”.


Loài thực vật mới được đặt tên "Jinzun Shuiyubei". (Ảnh: Tân Hoa xã).

“Jinzun Shuiyubei” là một loài thực vật dị dưỡng rễ nấm nhỏ. Rễ ngắn và thô, thân thẳng và không phân nhánh, màu vàng, thành trong có hoa văn dạng lưới. Theo nhà nghiên cứu tại Viện Lâm nghiệp Nhiệt đới, Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc Hứa Hàm, các loại thực vật thuộc chi Shuiyubei có yêu cầu rất nghiêm ngặt đối với môi trường, hầu hết chúng được phân bố tại các vùng nhiệt đới, một số lượng nhỏ phân bố ở vùng cận nhiệt đới và ôn đới. Môi trường sinh thái đặc thù của Hải Nam cung cấp điều kiện sống tốt cho “Jinzun Shuiyubei” và là nơi chứa đựng đa dạng sinh học cho các loài thực vật như loài này ở Trung Quốc.

Nhà thực nghiệm cao cấp tại Đại học Nông nghiệp Hoa Nam Dương Hải Quân cũng cho biết, cái tên “Jinzun Shuiyubei” xuất phát từ một bài thơ nổi tiếng “Mời uống rượu” của Lý Bạch, một nhà thơ thời Đường. Bởi vì cây có hoa màu vàng và hình như cái chén nên được đặt tên này với dụng ý sử dụng thực vật như một phương tiện truyền tải văn hóa truyền thống, làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên hòa với nền văn hóa của con người. Điều này sẽ giúp nâng cao quan niệm sinh thái của công chúng và thúc đẩy trao đổi giữa các nền văn hóa.

Nhà nghiên cứu Dương Hải Quân nhấn mạnh, thực vật thuộc chi Shuiyubei là loại rất quý hiếm và rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường sinh thái rừng. Việc phát hiện ra loài này cho thấy công tác bảo vệ rừng mưa nhiệt đới ở Hải Nam rất tốt, làm phong phú thêm sự đa dạng loài thực vật và mở rộng nguồn gene thực vật hoang dã.

Cập nhật: 18/09/2024 VOV
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video