Anh bảo tồn thành công loài ong nghệ lông ngắn

  •  
  • 890

(khoahoc.tv) - Một loài ong nghệ (bumblebee) đã xuất hiện trở lại sau khi đã tuyệt chủng tại Anh, đã làm tổ và đẻ lứa con non đầu tiên.

Loài ong nghệ lông ngắn đã biến mất vào những năm 1980, đã suy giảm trong hơn 60 năm qua khi môi trường sống đồng cỏ chứa nhiều hoa dại bị mất đi. Nó đã được công khai công bố tuyệt chủng vào năm 2000.

Bảy trong số 27 loài ong nghệ đang bị suy giảm và 2 trong số đó đã bị tuyệt chủng.

Những con ong nghệ chúa đã được mang đến từ một quần thể ong khỏe mạnh tại Thụy Điển, và sau sau khi thả hai con tại khu vực Dungeness của RSPB tại Kent, lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện thấy những con ong thợ tại đây.

Anh bảo tồn thành công loài ong nghệ lông ngắn
Ảnh: rspb.org.uk

Nikki Gammans, người đứng đầu dự án này, cho biết: “Đây là một mốc quan trọng đối với dự án và là một thắng lợi thực về bảo tồn”.

“Hiện giờ chúng tôi có bằng chứng rằng loài ong nghệ này đã làm tổ và những con non đã nở, và chúng tôi hi vọng là chúng đang trên đường để trở thành loài hoang dã tại Anh.

Đó là một hành trình dài để có được thành công này, từ tạo ra một môi trường sống thích hợp cho chúng, thu gom những con ong chúa tại nông thôn của Thụy Điển, kiểm tra bệnh tật cho chúng và sau đó thả chúng tại Dungeness.

Phát hiện thấy những con ong thợ lđầu tiên là một thành công thú vị đối với công việc khó khăn vất vả này, nhưng chúng tôi vẫn còn xa mới đảm bảo được lũ ong này đã an toàn và sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở và phát triển”.

Thế hệ ong chúa đầu tiên được bắt và thả năm ngoái đã đấu tranh với điều kiện ẩm và lạnh mùa hè năm ngoái, nhưng thế hệ thứ hai mang đến từ Thụy Điển và thả ra mùa hè này đã ủng hộ bầy ong.

Việc tiếp tục thả ong đang được chuẩn bị để giúp xây dựng một quần thể ong và tại Dungeness.

Dự án đưa loài ong này trở lại bao gồm làm việc cùng với các nông dân để tạo ra các cánh đồng cỏ và những bờ ruộng có nhiều hoa tại Dungeness và Romney Marsh, đã thúc đẩy tăng số lượng của những loài ong nghệ bị đe dọa khác.

Nhìn vào các loài ong hiếm, trong đó gồm ong nghệ sống ở nơi cằn cỗi hoang sơ, ong đỏ chải len chân dài (red shanked carder bee), ong chải len màu rêu (moss carder bee) và ong chải len đai nâu, đã tăng lên.

Bảy trong số 25 loài ong nghệ bản địa của Anh đang bị suy giảm và 2 loài đã bị tuyệt chủng, trong đó có loài ong nghệ lông ngắn.

Dự án phục hồi loài ong này được hậu thuẫn bởi chương trình Natural England của chính phủ Anh, RSPB, Hiệp hội bảo tồn ong Trust và Hymettus.

Phạm Thị Bích Thu (BBC)
  • 890