Áo: Rò rỉ plutonium tại phòng thí nghiệm hạt nhân của IAEA

Ngày 3-8, một vụ rò rỉ plutonium đã xảy ra tại phòng thí nghiệm hạt nhân của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ở Seibersdorf, phía nam thủ đô Vienna của Áo. May mắn không ai gặp nguy hiểm cũng không có nguy cơ về môi trường.

Theo các nhà giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, nguyên nhân vụ rò rỉ do áp suất trong một chai đựng mẫu plutonium bịt kín tăng lên làm bật nút chai, gây nhiễm xạ trong phòng thí nghiệm.

Phòng thí nghiệm này được dùng để kiểm tra các mẫu thử (uranium hoặc plutonium) trong các cuộc thanh sát của IAEA. Các quan chức Áo cho biết lúc sự cố xảy ra, không ai trong phòng thí nghiệm và không ai bị nguy hiểm. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Daniel Kapp, một phát ngôn viên Bộ Môi trường Áo, cho biết vụ rò rỉ được phát hiện và báo động thông qua một hệ thống giám sát không khí và họ không phát hiện có chất phóng xạ bên ngoài phòng thí nghiệm.

Tháng mười một năm ngoái, giám đốc IAEA Mohammed ElBaradei cảnh báo phòng thí nghiệm này xây từ năm 1970 đã lỗi thời, không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên theo IAEA, vụ rò rỉ ngày 3-8 không liên quan đến hạn sử dụng của phòng thí nghiệm.

Một nhà khoa học làm việc tại một trong các phòng thí nghiệm của IAEA ở Seibersdorf năm 2002 - (Ảnh: AFP)