Atlantis có thực sự là một quốc gia văn minh đã bị nhấn chìm dưới nước 10.000 năm trước?

  •   4,34
  • 9.246

Thành phố Atlantis đã mất này có lẽ là một trong những khám phá khảo cổ kỳ lạ nhất mọi thời đại. Thành phố được cho là do Poseidon xây dựng.

Theo một số nhà nghiên cứu, cơn sóng thần vào thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên đã tấn công thành phố và đánh chìm cả thành phố Atlantis xuống biển. Mặc dù đây là những gì các nhà nghiên cứu nói, nhưng cho tới nay các nhà khảo cổ vẫn đang trên con đường tìm kiếm sự thật.

Thành phố này được cai trị bởi một chủng tộc cao quý và mạnh mẽ.
Thành phố Atlantis màu mỡ và xinh đẹp là khu vực vực tự cung tự cấp và nơi sinh sống của thần và người. Người dân ở đây tự trồng trọt và nuôi động vật. Họ cũng xây dựng các tòa nhà từ đá đen và đỏ. Kim loại hiếm như đồng thau được chế tạo và sử dụng cho mục đích giải trí và thử nghiệm.

Theo nhiều mô tả, đây là một thành phố được cho là kỷ nguyên không tưởng của loài người với nguồn tài nguyên phong phú và sự giàu có có thể đã tồn tại hơn 11.000 năm trước. Thành phố này được cai trị bởi một chủng tộc cao quý và mạnh mẽ, nơi đây đã tạo ra sức ảnh hưởng rất lớn tới các đảo của Anh và Châu Phi.

Thần Poseidon
Poseidon là một trong 12 vị thần ngự trị trên đỉnh Olympia trong Thần thoại Hy Lạp, là vị thần cai quản biển cả, và "người rung chuyển Trái Đất", điều khiển các trận động đất, gây ra bởi các thần mã của Poseidon. Poseidon được miêu tả với hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc xoăn và bộ râu bạc.

Theo tài liệu của Hy Lạp, Atlantis đã được ban cho Poseidon khi các vị thần bắt đầu phân chia những vùng đất để cai trị. Sau một thời gian, ông đã yêu thương một người phàm có tên Cleito và họ sinh được năm cặp sinh đôi, tất cả đều là con trai. Người con đầu đặt tên là Atlas và được thừa kế làm vị vua hợp pháp cai trị toàn bộ hòn đảo, trong khi những người anh em còn lại được chia nhỏ mỗi người một phần để cai trị.

Sau một thời gian, một cuộc chiến lớn đã nổ ra giữa người Atlantis và người Athen. Họ đã bị mất đi quyền cai trị tại Đại Tây Dương cũng như sự kiểm soát của họ đối với khu vực châu Âu cũng bị phá vỡ. Người Athen cũng giải phóng một số hòn đảo bị chiếm đóng. Nhưng trước khi những cuộc chiến tranh tiếp theo diễn ra, toàn bộ lục địa Atlantis đã bị chìm xuống đáy đại dương. Atlantis, người dân và thậm chí cả ký ức của nó bị biển cả nuốt chửng.

Theo những mô tả của nhà triết học Plato (triết gia Hy Lạp), Atlantis là một hòn đảo sở hữu rất nhiều những ngọn núi ở phía bắc, xuôi về phía nam là vùng đồng bằng rộng lớn, toàn bộ hòn đảo dài 555km và rộng 370km. Thành phố Atlantis được bao quanh bởi 5 vòng nước và 5 đường hầm chứa tàu. Con kênh lớn phía ngoài nối các vòng nước với đại dương. Mọi tuyến đường đến thành phố được bảo vệ bởi cổng và tháp. Bức tường bao quanh được xây dựng bằng đá đỏ, trắng và đen và trang trí kim loại quý.

Theo Pato, Atlantis là một hòn đảo sở hữu rất nhiều những ngọn núi ở phía bắc.
Theo Plato, Atlantis là một hòn đảo sở hữu rất nhiều những ngọn núi ở phía bắc.

Nhưng trên thực tế, ngoại trừ việc Atlantis được đề cập trong các tác phẩm của nhà triết học vĩ đại Plato thì cho tới nay chúng ta vẫn không tìm thấy bất cứ ghi chép nào hơn thế. Ngay cả vị trí của hòn đảo này cho tới nay vẫn là một bí ẩn.

Các nhà khảo cổ cũng đã đặt ra các giả định cũng như những đề xuất khác nhau, nhưng điều đang ngạc nhiên là nhiều địa điểm được đề xuất hoàn toàn không nằm ở Đại Tây Dương.

Nhiều địa điểm được đề được xuất xác nhận có một số đặc điểm nhất định liên quan tới câu chuyện về Atlantis. Hầu hết các địa điểm được đề xuất trong lịch sử là những khu vực nằm ở hoặc gần Địa Trung Hải... chúng ta hãy xem những nơi được cho là có khả năng giống với Atlantis nhất:

Azores

Azores

Plato dẫn lời mục sư người Ai Cập nói rằng họ tin rằng người Atlantis đã chiến đấu với Địa Trung Hải cổ đại và sau đó chìm vào 9,400 trước Công nguyên. Bởi vì Atlantis được cho là một hòn đảo lớn quanh lục địa ở Đại Tây Dương, nên nó được coi là nằm ở Đại Tây Dương. Atlantis được cho là đã xâm chiếm nhiều nơi trên thế giới và tiến hành các cuộc chiến tranh với Hy Lạp và Đông Địa Trung Hải. Một số người tin rằng vụ nhấn chìm ​​Atlantis chỉ diễn ra ở hòn đảo chính còn lại một vài hòn đảo rải rác vẫn còn tồn tại và một trong số đó là những hòn đảo như Azores.

Sa mạc Sahara

Sa mac Sahara

Sa mạc Sahara, và cụ thể hơn là miền nam Algeria, Tunisia, hoặc cả hai, núi Ttionary và Ahagar đã được đề xuất là địa điểm thực sự của Atlantis. Khi người Pháp xâm chiếm Bắc Phi, họ sớm phát hiện ra một "thế giới" đã mất ở miền nam Algeria và cảng Carthage cổ đại là hình ảnh thu nhỏ của thủ đô Atlantis được mô tả bởi vị linh mục Ai Cập.

Malta

Đất nước Malta

Malta có những tòa nhà cổ khổng lồ có niên đại từ 9.000 năm trở lên và các nhà khảo cổ chính thống gọi đây là địa điểm sở hữu những tòa nhà bằng đá cổ nhất thế giới. Malta bây giờ vẫn là một hòn đảo đá, nhưng nó đã từng có voi và có cả những bằng chứng cho thấy bằng vùng đất này từng bị phá hủy bởi sóng thần và thảm họa. Tuy nhiên theo những mô tả của Plato thì hòn đảo này quá nhỏ để có thể là Atlantis, nhưng nó cho thấy Địa Trung Hải là một nơi rất khác biệt 12.000 năm trước.

Cập nhật: 03/04/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,34
  • 9.246