Australia giới thiệu bộ đồ bơi chống cá mập cắn

  •  
  • 169

Bộ đồ bơi giữ nhiệt Shark Stop làm từ vật liệu rất chắc chắn, có thể chống cắt, thủng và hạn chế vết thương, từ đó giảm mất máu.

 Bộ đồ bơi giữ nhiệt Shark Stop có thể chống cá mập cắn.
Bộ đồ bơi giữ nhiệt Shark Stop có thể chống cá mập cắn. (Ảnh: Shark Stop)

Công ty Australia Shark Stop giới thiệu bộ đồ bơi giữ nhiệt với khả năng ngăn cản cá mập cắn, Mail hôm 25/1 đưa tin. Vật liệu của bộ đồ làm từ những sợi nano polyethylene trọng lượng phân tử cực cao, được thiết kế để có thể sử dụng kết hợp với vật liệu cao su neoprene truyền thống. Theo Shark Stop, vật liệu mới không chỉ có khả năng chống thủng, cắt và mài mòn tốt, mà tỷ lệ độ bền trên trọng lượng cũng cao hơn sợi Kevlar 50% và hơn thép 8 - 15 lần. Nó đã được sử dụng trong các vật dụng như tấm chắn đạn.

Đại học Flinders đã thử nghiệm vật liệu mới với cá mập trắng ở ngoài khơi quần đảo Neptune, Nam Australia, và cho kết quả tốt. "Vật liệu vô cùng chắc chắn, đồng thời rất nhẹ và không bị nước ảnh hưởng quá nhiều", phó giáo sư Charlie Huveneers, trưởng nhóm Sinh thái Cá mập phương Nam, cho biết.

Kết quả nghiên cứu của Huveneers được công bố trên một tạp chí khoa học năm 2019. Ông cũng cho biết, vật liệu mới được phát triển với mục đích chống các vết cắt và thủng, hạn chế vết thương, từ đó giảm mất máu - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khi cá mập tấn công.

Nhu cầu giảm nguy cơ từ cá mập, đồng thời không gây hại cho chúng ngày càng tăng. "Cá mập cắn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất, tinh thần, xã hội và kinh tế. Vì vậy, việc tiếp tục phát triển những phương pháp mới để giảm nguy cơ cá mập cắn và đảm bảo hiệu quả của chúng rất quan trọng", Huvaneers cho biết.

Với bộ đồ bơi giữ nhiệt Shark Stop, các tấm vật liệu mới được kết hợp cùng vật liệu neoprene sinh học ở những vùng cơ thể thường bị thương nặng do cá mập cắn, ví dụ như xung quanh động mạch đùi. Sản phẩm mới không nặng hơn nhiều so với bộ đồ bơi giữ nhiệt bằng neoprene truyền thống, trong khi vẫn khá linh hoạt.

Cập nhật: 27/01/2022 Theo VnExpress
  • 169