Bạn nhìn thấy bao nhiêu màu trong bức hình này?

  •   3,56
  • 7.186

Hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với 2 bức hình ảo ảnh thị giác đang gây bão cư dân mạng trong những ngày gần đây.

Những bức hình ảo ảnh thị giác kết hợp giải đố luôn gây kích thích cư dân mạng. Lần này cũng vậy, trang PlayFeed mới đây đã cho đăng tải 2 bức hình mang tính chất thách đố mà theo lời của người đăng thì: "Chỉ những người mắt tinh nhất mới có thể nhìn thấy".

Những bức hình đi kèm một câu hỏi rất đơn giản: Có tổng cộng bao nhiêu màu trong hình? Chỉ thế thôi mà cư dân mạng hiện đang chia làm nhiều phe tranh cãi kịch liệt.

Đầu tiên là một bức hình gồm nhiều ô vuông, mỗi ô gồm 2 màu sắc khác nhau. Theo bạn, tổng cộng có bao nhiêu màu?

Bạn nhìn được bao nhiêu màu trong bức hình này?
Bạn nhìn được bao nhiêu màu trong bức hình này?

Bức hình tiếp theo là một loạt những ô vuông màu đen, xen kẽ là những khoảng cách có màu trắng. Nhưng có chắc là chỉ có 2 màu không? Bạn nhìn thấy mấy màu?

Bức hình này có chắc chỉ có 2 màu đen và trắng?
Bức hình này có chắc chỉ có 2 màu đen và trắng?

Đáp án cho 2 bức hình lần lượt là 3 và 2 màu. Tuy vậy, nếu bạn thấy nhiều hơn con số đó thì cũng không sao cả, vì đây là một dạng ảo ảnh thị giác về màu sắc, và nguyên nhân là do não bộ của chúng ta.

Chắc nhiều người cũng biết rằng những gì ta nhìn thấy thực chất chỉ là thông tin do não bộ dự đoán, và đã là dự đoán thì tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng bởi những thông tin bên lề.

2 ô này có màu sắc giống nhau. Bạn có thể kiểm tra bằng Photoshop.
2 ô này có màu sắc giống nhau. Bạn có thể kiểm tra bằng Photoshop.

Ở bức hình đầu tiên, khi màu đỏ được đặt trong ô màu xanh, não bộ sẽ có xu hướng đưa ra hình ảnh dự đoán về màu sắc sẽ nhìn thấy. Với việc màu nền khác nhau, thông tin đưa ra về màu bên trong cũng sẽ đổi khác.

Còn ở hình tiếp theo, cũng do não bộ, nhiều người sẽ nhìn thấy thêm những dải màu xám ở giữa các ô vuông.

Tất nhiên, cũng có trường hợp nhìn thấy chính xác từng màu sắc trong hình này. Đó là những người có 4 loại nụ vị giác - tế bào cảm nhận ánh sáng, với khả năng cảm nhận được 100 triệu màu sắc khác nhau.

Nếu bạn nhìn được thì xin chúc mừng, bạn thuộc dạng hiếm có khó tìm. Theo thống kê, 50% phụ nữ và chỉ 8% nam giới mới có khả năng này thôi.

Cập nhật: 14/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,56
  • 7.186