Bánh pizza cho binh lính ba năm vẫn ăn tốt

Các nhà khoa học cho biết hầu như đã hoàn thiện một công thức làm bánh pizza không cần phải bỏ tủ lạnh hoặc tủ băng có thể ăn được trong nhiều năm.

Binh sĩ Mỹ đã yêu cầu thêm pizza vào suất ăn cá nhân trên chiến trường từ năm 1981. Các nhà khoa học gọi đó là bữa ăn tiện dụng cho lính – một thứ bánh pizza có thể để trên kệ đến ba năm mà ăn vẫn ngon.

Bánh pizza cho binh lính ba năm vẫn ăn tốt
Các nhà nghiên cứu, từ trái sang, Mary Scerra, Priscilla Bitopoulos và Lauren Pecukonis, chuẩn bị các thành phần cho các pizza nguyên mẫu. (Ảnh: TL)

Binh sĩ được cung cấp pizza từ suất ăn nhẹ cá nhân trên chiến trường – được gọi là bữa ăn có ngay (MRE) – thay thế cho thực phẩm đóng hộp vào năm 1981 đối với lính trong những vùng chiến đấu hoặc khu vực mà bếp dã chiến không thể dựng được.

Các nhà nghiên cứu tại phòng lab quân đội Mỹ ở Massachusetts đang kết thúc một công thức không đòi hỏi phải bỏ tủ lạnh hay đông lạnh. Sản phẩm hoàn thiện vẫn đang phát triển nhưng những người thử bánh cho rằng vị nó giống y một bánh pizza tiêu biểu.

“Về cơ bản bạn có thể nhận bánh đã đóng gói, để nó trên kệ suốt ba năm vẫn còn ăn được”, hãng AP dẫn lời Michelle Richardson, một nhà khoa học về thực phẩm tại trung tâm Natick của quân đội Mỹ chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo.

Bánh pizza cho binh lính ba năm vẫn ăn tốt
Pizza này có thể để trên kệ suốt ba năm vẫn còn ăn được. (Ảnh: TL)

Các nhà khoa học tại các lab Natick cũng chịu trách nhiệm phát triển quần áo và trang thiết bị cải thiện tính hiệu quả trong chiến đấu cho binh sĩ và sự sống còn của họ, nhưng yêu cầu đối với một loại pizza ngon được coi như là “bánh thánh” tại đấy. Pizza là một trong những món được yêu cầu nhất khi mà binh sĩ ai nấy đều cho rằng đó là món họ cần nhất, Richardson nói. Bà đã mất gần hai năm phát triển công thức.

Nỗ lực của các nhà khoa học một thời gian dài bị trở ngại bởi vì độ ẩm trong nước xốt cà, phômai và phần nhân bên trên bột theo thời gian lan vào bột làm bánh ẩm tạo điều kiện hoàn hảo cho nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Nhưng nghiên cứu không liên tục trong các năm qua đã giúp các nhà khoa học hình dung ra được những phương pháp ngăn độ ẩm lan truyền. Trong đó bao gồm việc sử dụng các chất giữ ẩm – đường, muối và xirô – giữ nước và không cho nó lan vào trong bột.

Bánh pizza cho binh lính ba năm vẫn ăn tốt

Nhưng chỉ vậy thôi thì không thể giúp cho pizza tươi mãi trong ba năm trong môi trường nhiệt độ trên 26 độ C, nên các nhà khoa học điều chỉnh độ chua của nước xốt, phômai và bột làm cho oxy và vi khuẩn khó sinh sôi. Họ còn thêm vào chất nhồi sắt trong gói bánh để hút bất kỳ chút không khí nào con lại trong đó.

Mùi vị ra sao?

Chưa có binh sĩ nào được thử qua vì bánh đang trong vòng phát triển, nhưng Jill Bates, người điều hành phòng lab, cho biết bà thấy rất đã sau khi nếm nguyên mẫu bánh mới nhất có hương vị xốt tiêu. Bà mô tả nó như là một cái bánh đúc chảo, với vỏ bánh hơi ẩm và không siêu giòn.

“Nó gần giống như một pizza nướng chảo tiêu chuẩn mà bạn có thể làm ở nhà và lấy ra khỏi lò nướng”, bà nói. “Điều duy nhất còn thiếu là bạn không ăn được bánh nóng”.

Theo SGTT