Báo hoa mai phi thân vồ gọn đại bàng đang bay

  •  
  • 127

Với khả năng di chuyển khéo léo và nhảy cao, báo hoa mai nhanh chóng hạ gục một kẻ săn mồi khác - đại bàng bateleur trưởng thành.


Báo hoa mai săn đại bàng bateleur. (Video: Trans Africa Tours).

Là kẻ săn mồi cơ hội, báo hoa mai (Panthera pardus) gần như sẽ vồ bất cứ con mồi nào có thể. Tuy nhiên, đại bàng bateleur (Terathopius ecaudatus) - loài đại bàng lớn sống trên những thảo nguyên ở khu vực châu Phi hạ Sahara - vẫn là một món ăn rất khác thường. Thước phim do công ty du lịch Trans Africa Tours chia sẻ hé lộ chuyến đi săn ngoạn mục này trong công viên Kgalagadi Transfrontier, vùng đất bán sa mạc nằm giữa Nam Phi, Botswana và Namibia, Earth Touch News hôm 15/6 đưa tin.

Trong video, báo hoa mai phát hiện một con đại bàng bateleur trưởng thành từ xa và chậm rãi tiếp cận. Nó khéo léo di chuyển giữa những bụi cỏ. Khi thời cơ đến, nó lao nhanh về phía trước rồi nhảy lên vồ đại bàng. Đại bàng lúc này đang bay sát mặt đất và không kịp tránh né. Con vật đập cánh và giãy giụa nhưng vẫn không thể thoát khỏi hàm báo hoa mai. Cuối cùng, báo hoa mai thong thả rời đi, ngoạm chặt con mồi vừa bắt được.

Khi thời cơ đến, báo hoa mai lao nhanh về phía trước rồi nhảy lên vồ đại bàng. 
Khi thời cơ đến, báo hoa mai lao nhanh về phía trước rồi nhảy lên vồ đại bàng.

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn của báo hoa mai ở Kgalagadi thường gồm nhím, linh dương gemsbok chưa trưởng thành, linh dương hoẵng, chó rừng lưng đen, cáo tai dơi, linh dương steenbok và cầy genet. Đôi khi chúng săn những loài động vật ăn thịt nhỏ hơn, đặc biệt là khi khan hiếm những con mồi khác. Động vật ăn thịt nhỏ chiếm gần 1/4 khẩu phần ăn của báo hoa mai ở vùng Kgalagadi khô cằn. Chim cũng chiếm một phần trong chế độ ăn của chúng.

Cuộc chiến giành mồi rất khốc liệt khi báo hoa mai phải chiến đấu với sư tử, linh cẩu và báo săn - những loài có mật độ lớn hơn tại Kgalagadi. Chúng đi xa hơn các loài săn mồi khác trong vùng để tìm kiếm thức ăn. Chúng cũng giỏi leo trèo và có thể nhảy cao tới 3 m.

Cập nhật: 19/06/2024 VnExpress
  • 127