Bệnh lậu làm gia tăng nguy cơ ung thư

  •  
  • 211

Những người đàn ông đã từng bị bệnh lậu sẽ có nguy cơ bị ung thư bàng quang tăng gấp 2 lần những người bình thường. Nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí Ung thư Anh (British Journal of Cancer), các nhà khoa học cho biết viêm nhiễm do bệnh lậu có thể là nguy cơ của ung thư.

Trong cuộc khảo sát sức khoẻ của hơn 51.500 đàn ông Mỹ, các nhà khoa học thuộc khoa Sức khỏe Cộng đồng của ĐH Harvard, Mỹ, đã phân tích tiền sử bệnh của 286 ca sau đó bị ung thư bàng quang. Qua đó, họ đã khẳng định rằng giữa những bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục và ung thư có mối liên quan.

Các viêm nhiễm do vi khuẩn bệnh lậu gây ra là nguy cơ cho sự phát triển của ung thư bàng quang. (Ảnh:BBC)

Theo BS Michaud, bệnh lậu là một loại nhiễm trùng hay tái đi tái lại, gây ra những viêm nhiễm cục bộ. Sự viêm nhiễm hoặc các triệu chứng liên quan có thể góp phần cho nguy cơ của ung thư bàng quang.

GS John Toy, Giám đốc Y khoa Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh (Cancer Research UK), nói rằng nghiên cứu này càng củng cố cho mối liên quan giữa sự nhiễm trùng do vi khuẩn bệnh lậu gây ra với ung tư bàng quang ở đàn ông.

Những nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện nhằm loại trừ bệnh lậu chỉ là một nhiễm trùng độc lập, đóng vai trò như môi trường cho các yếu tố gây ra ung thư thật sự phát triển.

Theo con số thống kê mới nhất của phòng Giám sát Các bệnh lây qua đường tình dục thuộc Cơ quan Bảo vệ Sức khoẻ (Health Protection Agency), bệnh lậu giảm xuống còn 13%, trong khi vào 2004, con số này là hơn 22,3% còn 2005, hơn 19%.

Mặc dù con số những bệnh nhân mới hàng năm đang giảm, bệnh lậu vẫn đứng hàng thứ hai trong các bệnh lây lan qua đường tình dục tại Anh.

Hương Cát

Theo BBC, VietNamNet
  • 211