Bí ẩn cô gái bị chôn với chim sẻ trong miệng

  •  
  • 1.639

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một cô gái bị chôn vùi trong một hang động với ít nhất một con chim sẻ trong miệng. Khám phá được thực hiện vào những năm 1960, nhưng vẫn chưa được phân tích được vì sao có con chim sẻ trong miệng cô gái cho đến tận bây giờ.

Mặc dù bộ xương được phát hiện bởi nhà khảo cổ học Waldemar Chmielewski ở miền nam Ba Lan trong hang Tunel Wielki trong các cuộc khai quật vào năm 1967 và 1968, nhưng nguyên nhân của việc chôn cất như thế này vẫn chưa được phân tích chi tiết cho đến nay. Xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ mới chỉ ra rằng cô gái đã chết cách đây khoảng 300 năm.

Người dân ở châu Âu đã ngừng chôn cất người chết trong các hang động từ thời Trung cổ, khiến việc chôn cất cô gái này rất bất thường.

Hài cốt cô gái bị chôn với con chim sẻ trong miệng.
Hài cốt cô gái bị chôn với con chim sẻ trong miệng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo đăng trực tuyến ngày 29/5 trên tạp chí “Tiền sử” của Đức: “Việc chôn cất trong hang động thường vắng bóng trong các giai đoạn lịch sử ở châu Âu . Do đó, việc phát hiện ra một cô gái được chôn cất với ít nhất một đầu chim được chôn trong miệng trong hang động Tunel Wielki là một phát hiện phi nhân tính thời hậu trung cổ và là một phát hiện đặc biệt".

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc cô ấy có ít nhất một chiếc đầu chim trong miệng cũng là một điều bất thường và không có ví dụ nào khác được biết đến từ thời điểm này ở châu Âu.

Sau khi phân tích bộ xương, các nhà nghiên cứu, từ Đại học Warsaw của Ba Lan và các tổ chức khác ở Ba Lan, phát hiện cô gái đã chết ở độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi. Xương của cô cũng có dấu hiệu phát triển chậm trong những năm sau đó, có thể là kết quả của một căn bệnh chuyển hóa. Họ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về chấn thương, cũng như bất kỳ manh mối nào về việc cô gái đã chết như thế nào. Không có vật dụng nào, ngoài cái đầu chim được đặt trong miệng cô, được tìm thấy.

Cô ấy là ai?

Để cố gắng giải đáp bí ẩn về cô gái là ai và tại sao cô ấy được chôn cất theo cách này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thử nghiệm khoa học và kiểm tra hồ sơ lịch sử. Các xét nghiệm ADN chỉ ra rằng, cô gái có khả năng đến từ một khu vực phía bắc Ba Lan, có thể là xung quanh Phần Lan hoặc Karelia ngày nay.

Các ghi chép lịch sử cho thấy từ năm 1655 đến năm 1657, khu vực này đã bị chiếm đóng bởi một đội quân do Vua Charles X Gustav của Thụy Điển chỉ huy. Quân đội của ông bao gồm nhiều binh sĩ đến từ Phần Lan và Karelia, hồ sơ cho thấy, và những người lính đó thường đi du lịch cùng gia đình của họ. Các nhà nghiên cứu viết: "Những người lính, phần lớn ở cấp bậc thấp, thường được đi cùng với vợ, tình nhân và đôi khi là hầu gái".

Các ghi chép từ thế kỷ 19 cũng cho thấy người dân ở Karelia, một khu vực trải dài trên lãnh thổ Nga và Phần Lan ngày nay, tin rằng ai đó chết trong rừng phải được chôn cất trong rừng chứ không phải ở nghĩa trang. Các nhà nghiên cứu viết: "Về mặt lịch sử, phong tục này xuất hiện bắt nguồn từ quan niệm vũ trụ học về một khu rừng giống như một nghĩa trang".

Những phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu cho rằng cô gái này có thể đã đến khu vực này trong cuộc chiến tranh 1655-1657 và cô ấy có thể đã chết trong khu rừng nơi có hang động. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, lâu đài Ojców, nơi giam giữ nhiều binh lính và gia đình của họ, nằm gần hang động. Cuộc chiến tranh giữa Thụy Điển và các đồng minh chống lại liên minh các nước bao gồm Ba Lan, Nga và Đan Mạch.

Tại sao cô ấy được chôn với ít nhất một đầu chim sẻ trong miệng vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

Các nhà nghiên cứu viết: “Trong số nhiều nền văn hóa, linh hồn của trẻ em cũng được hình thành dưới dạng những con chim nhỏ. Tuy nhiên, trong thời kỳ được đề cập, chim chưa bao giờ được gửi vào mộ, chưa nói đến việc được đặt trong miệng của người đã khuất. Câu đố về việc chôn cất đứa trẻ độc đáo từ hang Tunel Wielki không thể được giải thích đầy đủ".

Cập nhật: 14/06/2021 Theo Tiền Phong
  • 1.639